17/11/2010 - 21:31

Hiện thực hóa những công nghệ trong phim khoa học viễn tưởng

Máy chuyển ngữ trong phim Star Trek (trái) và thiết bị thông dịch Phraselator. Ảnh: PCW

Nhiều công nghệ tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đã và đang được các nhà khoa học phát triển.

Súng gây tê liệt tạm thời. Loại súng laser PHASR (Personnel Halting and Stimulation Response) do các chuyên gia thuộc Bộ phận nghiên cứu Không lực Mỹ phát triển là bản sao của cây súng có khả năng làm kẻ địch bất tỉnh trong các bộ phim giả tưởng (như Star Trek, Star Wars, Independence Day). Súng PHASR thật là một vũ khí phòng vệ nhỏ gọn và không gây sát thương, trong đó, hệ thống laser trang bị bên trong có chức năng làm kẻ địch lóa mắt và choáng váng tạm thời.

Thiết bị truyền tin cầm tay. Không khác gì thiết bị liên lạc trong siêu phẩm điện ảnh Star Trek, điện thoại di động (ĐTDĐ) ngày nay thực hiện rất tốt chức năng này cũng như có thể xác định vị trí của người dùng nhờ công nghệ định vị qua vệ tinh. Tuy nhiên, có một điều khác biệt là “dế” của chúng ta không thể “biến” một người từ chỗ này đến chỗ khác như trong phim, và điều này có lẽ sẽ mãi là mơ ước của các nhà khoa học.

Máy chuyển ngữ. Tương tự như thiết bị thông dịch trong phim Star Trek, giúp người dùng hiểu được ngôn ngữ của người ngoài hành tinh, Phraselator là thiết bị chuyển ngữ đã được quân đội Mỹ sử dụng ở chiến trường Iraq. Hiện trang thông tin điện tử của Google có cung cấp một ứng dụng phiên dịch, cho phép người ta dịch ngôn ngữ trên các trang web thành nhiều thứ tiếng khác nhau. Sắp tới đây, nhà sản xuất ĐTDĐ NEC của Nhật Bản cũng sẽ tung ra dòng ĐTDĐ đầu tiên tích hợp tính năng phiên dịch.

Súng laser trong phim (trái) và súng do quân đội Mỹ phát triển. Ảnh: PCW

Máy chẩn đoán bệnh. Máy chụp cộng hưởng từ (MRI) và máy chụp cắt lớp (CT scanner) ngày nay là những sản phẩm rất giống thiết bị cầm tay của bác sĩ McCoy trong phim Star Trek, vì chúng đều có tính năng chẩn bệnh bằng cách quét qua cơ thể. Và mới đây, nhóm nghiên cứu trường Đại học Yale (Mỹ) loan báo máy thăm dò chỉ dấu sinh học bỏ túi do họ phát triển có thể giúp nhận biết các dấu hiệu của bệnh trong mẫu máu trong vòng 20 phút.

Áo tàng hình. Các nhà khoa học đã và đang tìm cách phát triển các thiết bị bắt chước công nghệ đã giúp cậu bé phù thủy Harry Potter (phim Harry Potter) hoặc phi thuyền của phe Klingon (phim Star Trek) biến mất. Sau thời gian dài nghiên cứu, họ đang tìm kiếm các vật liệu siêu biến đổi đặt biệt mà về mặt lý thuyết, nó có thể làm cho ánh sáng uốn cong quanh vật thể khiến người đối diện cảm thấy như thể nó không hề tồn tại trước mắt họ.

Kỹ thuật tạo ảnh 3 chiều. Kể từ khi công chúa Leia sử dụng kỹ thuật tạo ảnh không gian 3 chiều (3D) về bản thân mình để yêu cầu Obi Wan Kenobi giúp đỡ (phim Star Trek), các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu công nghệ tương tự cho đời thực. Kết quả là kính 3D ra đời, cho phép chúng ta xem phim với hình ảnh sống động hơn. Công nghệ tạo ra hình ảnh 3 chiều và truyền nó đến bất cứ nơi nào trên thế giới hứa hẹn có thể giúp chúng ta thực hiện các cuộc hội nghị từ xa, quảng cáo bằng công nghệ 3D, khám chữa bệnh từ xa và nhiều ứng dụng khác trong lĩnh vực kỹ thuật và giải trí.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết