05/12/2011 - 14:24

Hết lòng giúp hội viên thoát nghèo

Qua hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú Nguyễn Lương Phiên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ô Môn, luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, nỗ lực giúp hội viên CCB thoát nghèo và làm nhiều việc tốt được nhiều người quí mến, cảm phục.

Sau 27 năm công tác trong quân ngũ, năm 1990 về hưu, chú Nguyễn Lương Phiên tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, giữ chức vụ Bí thư Chi bộ ấp Châu Thành, thị trấn Ô Môn (nay là khu vực 12, phường Châu Văn Liêm). Năm 1997, chú được điều động làm cán bộ Hội CCB huyện Ô Môn, rồi được bầu làm Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Ô Môn (nay là quận Ô Môn). Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với vai trò, trách nhiệm của mình, chú luôn quan tâm xây dựng chi bộ và tổ chức Hội vững mạnh. Từ đầu năm 2007 đến nay, chú Phiên đã bàn bạc với tập thể Thường trực CCB quận vận động cán bộ, hội viên CCB thực hiện phong trào hùn vốn tiết kiệm, cho mượn vốn xoay vòng; chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tín chấp ngân hàng cho hội viên vay vốn... Tính đến nay, các cấp Hội CCB quận đã vận động cán bộ, hội viên hùn vốn được 386 triệu đồng, giúp 320 lượt hội viên mượn xoay vòng hàng tháng không tính lãi; bảo lãnh cho có 614 hội viên CCB vay tổng số tiền 6,7 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Bên cạnh đó, chú Phiên cũng bàn bạc với các tập thể Thường trực Hội đề ra chủ trương vận động mỗi hội viên CCB đóng góp mỗi năm 50 ngàn đồng làm quỹ giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn đột xuất, hỗ trợ hội viên nghèo sửa chữa nhà cửa... Từ nguồn quỹ này, Thường trực Hội CCB quận đã xét và hỗ trợ sửa chữa, xóa lá thay tôn 10 căn nhà của hội viên nghèo. Từ năm 2007 đến nay, chú cùng với tập thể Thường trực Hội CCB quận đề nghị Hội CCB thành phố và vận động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp xây dựng được 6 căn nhà “tình đồng đội” tặng hội viên nghèo... Nhờ những nỗ lực của chú Phiên, từ năm 2007 đến nay, mỗi năm quận Ô Môn có từ 20-24 hội viên CCB thoát nghèo. Hiện nay, Hội đã xóa hết nhà dột nát cho hội viên.

Không chỉ nỗ lực đề ra các chủ trương, giải pháp giúp đỡ hội viên thoát nghèo, bản thân chú Phiên mỗi năm cũng dành một khoản tiền lương của mình để giúp đỡ các hội viên nghèo, học sinh nghèo và ủng hộ các cuộc vận động của địa phương. Riêng năm 2011, chú ủng hộ Quỹ “Ngày vì người nghèo” 800 ngàn đồng, Quỹ đền ơn đáp nghĩa 500 ngàn đồng, Quỹ khuyến học 500 ngàn đồng, Quỹ góp đá xây Trường Sa 500 ngàn đồng, ủng hộ học sinh nghèo Trường Tiểu học Thới An 500 ngàn đồng, ủng hộ 1 hội viên CCB nghèo ở phường Phước Thới 500 ngàn đồng sửa chữa nhà... Ngoài ra, mỗi năm chú cũng vận động người thân trong gia đình giúp đỡ người nghèo và hoạt động từ thiện từ 8-10 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được trong các mặt công tác và sự chăm lo cho người nghèo, chú Phiên vinh dự là những đảng viên đầu tiên được Quận ủy Ô Môn tặng Huy hiệu Bác Hồ năm 2008. Nhiều năm qua, chú được bình bầu là đảng viên xuất sắc; được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (2008, 2009, 2010).

Bài, ảnh: AN NGHỆ

Chia sẻ bài viết