10/01/2010 - 10:20

CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG MẬU THÂN – SÂN BAY TRÀ NÓC

Hết lo mặt bằng lại băn khoăn... tiến độ

Lãnh đạo UBND và các ngành chức năng TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ thi công công trình đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc.

Dự án đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc (MT-TN) khởi công ngày 21-8-2007. Gần hai năm rưỡi trôi qua, dự án mới cơ bản xong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, vừa trút xong “gánh nặng” GPMB người ta lại băn khoăn về tiến độ thi công công trình. Bằng cách nào để công trình hoàn thành trước khi Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đi vào hoạt động cuối năm 2010 – đang là bài toán chưa có lời giải?

TRÚT GÁNH NẶNG GPMB

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải thành phố, đến thời điểm này công tác GPMB, tái định cư của dự án đã cơ bản hoàn thành. Ban chỉ đạo dự án MT-TN, cũng như các địa phương và các ngành chức năng thực hiện công tác này đều chia sẻ, GPMB của dự án là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Ban chỉ đạo đã tranh thủ sự đồng tình của người dân trong vùng dự án, vận dụng chính sách linh hoạt và luôn khẩn trương, quyết tâm cho công trình này. Hiện tại, chỉ còn một vài hộ chờ tái định cư (đã nhận tiền bồi hoàn) sau đó di dời là hoàn tất 100% công tác GPMB toàn dự án...

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đánh giá cao công tác này và cho rằng đây là thành công lớn của dự án. “Đặc biệt, dự án có hàng trăm hộ dân bị giải tỏa trắng nhưng không có trường hợp nào phải thực hiện cưỡng chế. Đây là điều đáng mừng nhất, cho thấy mục tiêu dự án cũng như cách thực hiện việc GPMB đúng chủ trương chính sách Nhà nước...” – đồng chí Nguyễn Thanh Sơn nhận xét. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp còn khiếu kiện về giá bồi thường, tái định cư là điều không thể tránh khỏi đối với một dự án có gần 900 hộ dân bị ảnh hưởng...

Về công tác tái định cư cho các dự án MT-TN cũng đã cơ bản bốc thăm, bố trí lô nền cho các hộ dân đủ điều kiện được xét bố trí tái định cư từ nguồn quỹ đất 10% ở các dự án khu dân cư trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy. Về 2 khu tái định cư phục vụ cho dự án này đến nay cũng đã có những bước phát triển khả quan. Trong đó, khu tái định cư phường Long Hòa (quận Bình Thủy) rộng 12,8ha, đã GPMB trên 10ha, thi công đạt 25% diện tích, đã phân được 46 lô nền bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và đang khẩn trương phân tiếp 40 lô nền để tiếp tục bàn giao. Khu tái định cư phường An Khánh (quận Ninh Kiều) 6,4ha cũng đang khẩn trương phê duyệt bồi hoàn để tiếp tục đầu tư các hạng mục tiếp theo...

TIẾN ĐỘ: THÁCH THỨC

Theo dự kiến, dự án đường MT-TN sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2008 để phục vụ khai thác Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ vào cuối năm 2010. Dù lãnh đạo TP Cần Thơ đã ra “tối hậu thư” về thời gian hoàn thành dự án đồng thời chỉ đạo phải tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2010 (trễ 2 năm so với kế hoạch), nhưng đến nay nhiều gói thầu vẫn còn ì ạch.

Nếu trước đây, nhiều gói thầu thi công chậm là do không có mặt bằng để thi công, thì hiện nay lý do này không còn nữa, do mặt bằng công trình đã giải phóng xong. Nhưng đến nay suốt tuyến này, nhiều gói thầu vẫn không thấy bóng công nhân làm việc. Trên công trường vẫn không có gì thay đổi so với cách nay gần nửa năm như ở gói thầu số 6, số 7...

Thực tế, khối lượng thi công công trình đường MT-TN đến nay mới đạt trên 40%; tiến độ cấp phát, giải ngân đạt trên 575,2 tỉ đồng, gần bằng 30% tổng vốn đầu tư toàn dự án (bao gồm cầu Rạch Ngỗng vừa bổ sung vào dự án). Với khối lượng như hiện nay, còn chưa đầy 12 tháng nữa là công trình phải hoàn thành để kịp phục vụ sân bay đi vào hoạt động là gần như không thể.

Đại diện Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ, cho biết: Đơn vị trúng thầu thi công gói thầu 5a (cầu Bình Thủy), với thời gian 24 tháng, nhưng do tính cấp bách của công trình đã rút ngắn xuống còn 18 tháng (thi công theo công nghệ mới, đảm bảo kỹ thuật, an toàn). Nhưng thực tế đơn vị mới được giao mặt bằng vào giữa tháng 10-2009, nếu cộng khoảng thời gian 18 tháng nữa theo kế hoạch, thì không có cách nào công trình hoàn thành vào cuối năm 2010. Đơn vị có thể cam kết đến tháng 5-2011 mới có thể hoàn thành... Chỉ riêng gói thầu này (đã rút ngắn thời gian 6 tháng), nếu trong điều kiện “lý tưởng” nhất cũng phải gần giữa năm 2011 mới hoàn thành. Như vậy, nếu công trình MT-TN có hoàn thành tất cả 8 gói thầu còn lại đúng kế hoạch cuối năm 2010, thì công trình vẫn không thể thông xe vì cầu Bình Thủy chưa hoàn thành.

Sở Giao thông Vận tải thành phố, chủ đầu tư công trình cũng thừa nhận, các gói thầu số 6, gói 5b2, gói 7, gói 8 cần phải thi công khẩn trương, chứ như tiến độ hiện nay thì khó có thể hoàn thành theo kế hoạch trước khi Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đi vào hoạt động vào cuối năm 2010. Mới đây, UBND thành phố đã có cuộc họp riêng với các đơn vị thi công các gói thầu này để tìm ra giải pháp thi công nhanh nhất. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát cần đôn đốc các đơn vị thi công triển khai khẩn trương hơn để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ. Tuy nhiên, thực tế thi công các công trình giao thông thì yếu tố kỹ thuật là quyết định, không thể có giải pháp nào thay thế để rút ngắn được thời gian thi công.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Dự án đường MT-TN được khởi công ngày 21-8-2007. Đường dài 6,9km, rộng 50m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, điểm đầu nối với trục Mậu Thân (quận Ninh Kiều) và điểm cuối là sân bay Trà Nóc (quận Bình Thủy). Dự án có tổng mức đầu tư 915,5 tỉ đồng, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật phục vụ khai thác sân bay Trà Nóc vào cuối năm 2008. Đây là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ trong năm 2007 và được Chính phủ quan tâm.


Chia sẻ bài viết