10/07/2024 - 17:28

Hè về, rộn ràng lớp học chữ Khmer 

(CTO) - Từ ngày 30-6 đến nay, thầy và trò lớp học chữ Khmer ở ấp Thới Trường 1, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, đều đặn lên lớp hằng ngày, chỉ trừ ngày Rằm và 30 âm lịch, lớp nghỉ để mọi người đi chùa lễ Phật. Lớp học này được tổ chức từ sự chung tay của chính quyền địa phương, Ban Quản trị Chùa Settodor, Hội LHPN xã, Ban nhân dân ấp và những tấm lòng tâm huyết bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa Khmer ở địa phương.

Lớp học diễn ra trong 2 tháng, mỗi buổi học bắt đầu từ 7 giờ 30 phút và kết thúc lúc 9 giờ 30 phút. Ngoài bảng đen, phấn trắng, lớp học còn nổi bật bởi bảng chữ cái Khmer được treo trang trọng để các em tập đọc.

Năm nay, lớp có 31 em theo học, sinh từ khoảng năm 2010 đến năm 2016, trên địa bàn ấp Thới Trường 1, Thới Trường 2, xã Thới Xuân.

Hai giáo viên chính của lớp là thầy Danh Hở và Thạch Diễm, những người thông thạo chữ Khmer, có kỹ năng sư phạm. Trong ảnh: Thầy Danh Hở dạy học trò tập viết.

Dù là học hè nhưng các em rất chăm chỉ, cùng nhau ôn bài, làm bài tập thầy giao.

Một bé gái trả bài tập đọc. Em đọc thông thạo một bài viết bằng chữ Khmer.

Thầy giáo chấm điểm cho từng phần kiểm tra để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cuối khóa. Điều đáng mừng là em nào điểm số cũng rất cao, nhờ chăm học.

Lớp được duy trì bằng nguồn xã hội hóa, từ giáo viên đến tập vở, dụng cụ học tập… Trong đó, đáng trân quý tấm lòng của vợ chồng ông Đào Hoa, bà Danh Thị Hiền - ông bà Sáu, như cách gọi của các em nhỏ. Bàn ghế mượn từ trường học gần đó, số còn thiếu, ông bà Sáu mua cây, mướn thợ đóng để các em có chỗ học tươm tất. Ông bà Sáu còn thường xuyên mua bánh kẹo phát tặng để động viên các em theo học chữ Khmer.

Giải lao, ông bà Sáu còn dạy các em múa, hát những làn điệu cổ truyền của dân tộc Khmer. Ông bà Sáu vui khi được trao truyền tình yêu văn hóa dân tộc Khmer đến các em nhỏ trong xóm ấp.

Những đôi bàn tay trẻ thơ uốn cong theo điệu nhạc qua sự chỉ dẫn của ông bà Sáu. Những búp măng non đang tiếp nhận di sản và bản sắc văn hóa trong tình yêu và niềm tự hào.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết