07/06/2019 - 07:32

Hè “rủ” nhau học kỹ năng 

Mùa hè đến cũng là khoảng thời gian nhiều thanh thiếu niên tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc học thêm một môn năng khiếu theo sở thích. Trước thực trạng một số bạn trẻ còn hạn chế về kỹ năng mềm, các khóa tập huấn về kỹ năng luôn được các sở, ngành, đoàn thể TP Cần Thơ quan tâm tổ chức. Hoạt động giáo dục kỹ năng ngày càng được đổi mới, đa dạng, “bấm” trúng sở thích và phù hợp với từng lứa tuổi nên thu hút khá nhiều bạn trẻ tham gia.

Học sinh tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng dẫn chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức.

Cuối tháng 5-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng dẫn chương trình cho 90 cán bộ Đoàn, học sinh ở các trường học trên địa bàn thành phố. Ông Trần Thanh Chánh, Phó Trưởng phòng Chính trị - tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo), chia sẻ: “Hiện nay, trong nhà trường có rất nhiều hoạt động, từ các sự kiện lễ, kỷ niệm, hội nghị, đến các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt Đoàn- Hội. Vì vậy, lớp bồi dưỡng nhằm giúp bạn trẻ có thêm kỹ năng dẫn chương trình, phục vụ các hoạt động của trường”. Trong thời gian 1 ngày, các học viên còn được báo cáo viên tập huấn kỹ năng dẫn chương trình hội nghị, sự kiện văn hóa- văn nghệ; kỹ năng sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể và giải phóng hình thể; kỹ năng hoạt náo và xử lý các tình huống khi dẫn chương trình.

Vốn là “cây văn nghệ” của trường, em Ngô Thị Diễm Hương, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng), rất hào hứng khi tham gia lớp bồi dưỡng. Hương tâm sự, ngoài các kỹ năng dẫn chương trình, em còn được báo cáo viên hướng dẫn cách biên soạn lời dẫn, biên tập lời bình, kỹ năng nói chuyện trước công chúng và cách hoạt náo sao cho cuốn hút khán giả. Hương bộc bạch: “Lớp bồi dưỡng không chỉ giúp em dạn dĩ hơn trong giao tiếp, mà còn giúp em biết cách tạo ấn tượng với người nghe. Đây là bài học bổ ích bởi ước mơ của em là trở thành nhân viên Marketing trong tương lai”.

Trong tháng 6, Hội Sinh viên (HSV) TP Cần Thơ cũng tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường giúp các bạn trẻ rèn kỹ năng. Nổi bật là lớp tập huấn cán bộ Đoàn trường học, thu hút 180 học viên. Lớp tập huấn dự kiến khai giảng vào trung tuần tháng 6, trong thời gian 2 tuần, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng sinh hoạt đội - nhóm, phương pháp học tập và làm việc trên mạng xã hội và những kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội, sức khỏe giới tính - tình dục. Hay như cuộc thi “Học sinh, sinh viên thanh lịch” do cũng vừa chính thức khởi động vòng tuyển sinh vào đầu tháng 6. Cuộc thi không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn giúp bạn trẻ tự tin thể hiện nét đẹp hình thể, năng khiếu và sở trường của bản thân, đồng thời rèn kỹ năng giao tiếp trước đám đông.

Nguyễn Văn Mẫn, sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh (Trường Đại học Cần Thơ) lại chọn tham gia các hoạt động giao lưu với sinh viên nước ngoài hoặc câu lạc bộ tiếng Anh của trường. Trong các hoạt động, Mẫn thường hỗ trợ làm truyền thông, như: Thiết kế các áp phích, chụp hình và kiêm luôn phiên dịch. Những hoạt động ngoại khóa là bài học giúp cậu nâng cao kiến thức xã hội và rèn kỹ năng sử dụng ngoại ngữ.  

Dịp hè, các cấp bộ Đoàn - Hội còn tổ chức nhiều hoạt động tập huấn kỹ năng cho thanh thiếu niên, như: Chương trình “Học kỳ quân đội”, “Em học làm chiến sĩ Công an nhân dân”, mở các lớp dạy bơi, kỹ năng phỏng vấn xin việc, giao lưu chia sẻ kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên… Qua đó, góp phần giúp bạn trẻ nâng cao kỹ năng mềm cần thiết trong học tập và cuộc sống.

Bài, ảnh: DÂN AN

 

Chia sẻ bài viết