08/01/2011 - 21:40

Hệ điều hành Android tỏa sáng tại CES 2011

“Dế” Xperia Arc của Sony Ericsson.
Ảnh: Wired 

Tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng quốc tế 2011 (CES 2011) đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), tuy tập đoàn Google không góp mặt nhưng phần mềm Android của đại gia này hiện diện khắp mọi nơi. Và dù Microsoft lẫn Research in Motion đều trình làng hệ điều hành của riêng họ nhưng gần như mọi sự chú ý và phấn kích đều dành cho những sản phẩm có tích hợp chương trình “cho không” của Google.

Năm nay, điện thoại thông minh (ĐTTM) tiếp tục chiếm lĩnh tại CES. 4 tên tuổi lớn là LG, Samsung, HTC và Motorola mang đến CES nhiều dòng ĐTTM thế hệ thứ 4 (4G) mới toanh. Hôm 6-1, nhà cung cấp dịch vụ di động Verizon Wireless của Mỹ ra mắt 4 “chú dế” Revolution của LG, Thunderbolt của HTC, Droid Bionic của Motorola và một sản phẩm chưa có tên của Samsung. Tất cả những sản phẩm này, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào tháng 3 tới, đều chạy trên nền tảng Android. Trước đó một ngày, AT&T công bố 3 dòng ĐTTM sử dụng mạng 4G của nhà mạng này và đều sử dụng phần mềm của Google. Đó là Atrix 4G của Motorola, Inspire 4G của HTC và Infuse 4G của Samsung. Những sản phẩm khác cũng tích hợp chương trình Android có thể kể như Optimus 2X, Optimus Black của LG, Xperia Arc của Sony Ericsson, Cliq 2 của Motorola, EVO Shift của HTC...

Máy tính bảng Xoom của Motorola chào sân tại CES. Ảnh: Reuters

Không chỉ được lòng các nhà sản xuất ĐTTM, Android còn là sự chọn lựa hàng đầu của các hãng chế tạo máy tính bảng (MTB). Tại CES lần này, T-Mobile không trưng bày mẫu ĐTTM mới nào mà chỉ giới thiệu 2 mẫu MTB mới – G-Slate của LG và Streak 7 của Dell. Và cả hai đều hoạt động bằng hệ điều hành Android. Trong khi đó, cũng như nhiều mẫu ĐTTM của Samsung, dòng MTB màn hình cảm ứng Gaxaxy Tab của nhà sản xuất Hàn Quốc cũng “kết” Android. Tuy nhiên, hầu hết MTB chạy chương trình Android ra mắt tại CES 2011 sử dụng phiên bản cũ 2.2 vốn được phát triển cho điện thoại. Cho đến nay, mặc dù hệ điều hành Honeycomb - phiên bản mới của Android được tối ưu hóa dành riêng cho MTB - vẫn chưa được trình làng nhưng tại CES, ít nhất 3 nhà sản xuất công bố có MTB hỗ trợ hệ điều hành mới của Google.

Motorola Xoom đã trở thành MTB đầu tiên chạy chương trình Honeycomb đến tay người tiêu dùng tại CES và được đánh giá là đối thủ của đệ nhất MTB iPad của Apple. Tuy nhiên, Motorola không phải là dòng MTB duy nhất tích hợp sản phẩm mới của Google. LG loan báo trong vài tháng tới sẽ xuất xưởng MTB G-Slate chạy trên nền tảng Honeycomb trong khi Toshiba đã ra mắt một sản phẩm chưa đặt tên được cho sẽ sử dụng hệ điều hành mới của Google. MTB tạm gọi là Toshiba Tablet này dự kiến sẽ có giá ngang bằng với iPad là 499 USD (9,7 triệu đồng).

Tuy là ngôi sao sáng tại CES nhưng Android không phải là hệ điều hành duy nhất dành cho MTB. Quầy trưng bày của Research in Motion cũng đã ra mắt phiên bản cải tiến của hệ điều hành Blackberry. Trong khi đó, nhiều công ty có mặt tại CES đã công bố các dòng MTB sử dụng chương trình Windows 7 của Microsoft.

MINH QUÂN
(Theo CNN, Chronicle, PCMag, Gottabemobile)

Chia sẻ bài viết