04/09/2009 - 20:45

Hãy cứu giúp bé gái 2 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo!

Đó là cháu Phan Thị Thúy Vy, sinh ngày 8-9-2007, ở ấp 12, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Sống trong hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau, bé Thúy Vy đang mang trong mình căn bệnh ung thư mắt, đã hút bỏ một bên mắt và mắt còn lại cũng không hy vọng giữ được...

Thúy Vy là con gái đầu lòng của vợ chồng anh Phan Văn Phụng (31 tuổi) và chị Võ Thị Hường (28 tuổi). Anh chị Phụng cưới nhau năm 2005, đến năm 2007 cháu Vy ra đời. Tháng 11-2008, vừa mừng vui khi trông thấy con chập chững những bước đi đầu tiên, bập bẹ tiếng gọi mẹ, ba thì anh chị phát hiện mắt con có dấu hiệu lạ. Vợ chồng anh Phụng đưa bé Vy đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu khám, bác sĩ cho kết quả nghi cận thị và về nhà tiếp tục theo dõi.

Vợ chồng anh Phan Văn Phụng- chị Võ Thị Hường và con gái Phan Thị Thúy Vy với nỗi đau bệnh tật.

Kinh tế gia đình khó khăn, khi cưới nhau anh chị Phụng được cha mẹ cho ra riêng với tài sản chỉ hơn 1 công đất trồng mía. Hằng ngày, anh chị phải đi làm thuê, làm mướn đủ mọi thứ, từ làm cỏ, cắt lúa đến đốn vác mía thuê... Có khi anh chị Phụng phải đi xa nhà để có việc làm, với hy vọng tích lũy lo cho con đủ điều kiện như bao đứa trẻ khác.

Những lúc cha mẹ vất vả tìm kế sinh nhai thì bé Vy ở nhà với bà nội. Khi bé Vy vừa tròn thôi nôi thì có khi cả tuần bé mới được gần mẹ cha một ngày. Nhưng dường như hiểu được nỗi khổ cực của cha mẹ, phải lo tìm chén cơm manh áo, Vy ở với bà nội rất ngoan, không quấy khóc đòi mẹ đòi cha. Xong đợt làm thuê về nhà nhìn con bập bẹ tập nói là niềm động viên, sung sướng lớn đối với vợ chồng anh Phụng. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu, khi con gái chưa đầy 2 tuổi thì tai họa ập đến với đôi vợ chồng trẻ. Cuối tháng 6-2009, khi thấy bé Vy không nhìn thấy mọi vật xung quanh, đi lại quờ quạng hết sức khó khăn, anh chị Phụng gom góp hết số tiền làm thuê làm mướn dành dụm được để đưa con đi khám bệnh. Và họ đã nhận được tin như sét đánh. Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu kết luận mắt Thúy Vy bị hư mờ phải chuyển lên tuyến trên chữa trị. Đôi vợ chồng khắc khổ với số tiền dành dụm gần 2 năm làm thuê gom góp chưa đầy 1 triệu đồng làm hành trang lên TP Hồ Chí Minh với hy vọng trị bệnh để Thúy Vy được khỏe mạnh.

Chưa đầy 1 tháng ở TP Hồ Chí Minh, làm đủ mọi xét nghiệm cần thiết cho bé Thúy Vy, từ Trung tâm Mắt sang Trung tâm Hòa Hảo, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Gia Định... Kết quả hội chẩn giữa Trung tâm Ung bướu với Bệnh viện Gia Định kết luận Thúy Vy bị ung thư mắt, phải hút khẩn cấp một bên mắt trái. Bên mắt còn lại phải xạ trị mới hy vọng giữ lại để cháu còn thấy được ánh sáng. Thế là với gần 20 triệu đồng tiền thuốc thang cho bé Vy, anh chị Phụng phải vay mượn gần 15 triệu đồng, cộng với tiền bà con chòm xóm cho mới đủ trang trải. Gánh nặng chồng chất gánh nặng, lo kế sinh nhai chưa đủ, nay anh chị Phụng phải lo thêm món nợ vay này.

Hiện tại, bên mắt phải của Thúy Vy với hy vọng giữ lại, nay khối u đã phát triển, luôn gây chảy nước mắt, đau nhức làm cháu khóc suốt ngày và tóc cháu cũng bắt đầu rụng với lần xạ trị đầu tiên. Lần tái khám mới đây, Thúy Vy phải tiếp tục xạ trị nhưng chỉ hy vọng ngăn không cho bệnh phát triển, giữ lại tính mạng, và chắc phải vĩnh viễn sống trong tăm tối. Một toa thuốc và một lần xạ trị không dưới 2 triệu đồng, còn nếu như phải hút và điều trị một bên mắt còn lại... anh chị Phụng không biết phải tiếp tục xoay xở ra sao, khi trong nhà chỉ còn được vài trăm ngàn đồng. 2 tháng qua, lo đưa con đi khám và điều trị bệnh, chăm sóc con, anh chị Phụng không còn thời gian để đi làm thuê kiếm tiền. Hiện nay, bữa cơm hằng ngày của gia đình nhỏ bé này còn chưa đủ no thì niềm hy vọng có tiền để trả nợ và tiếp tục chữa trị bệnh cho Thúy Vy thật hết sức mong manh. Bé Thúy Vy mới 2 tuổi mà phải chịu cảnh bệnh tật, mù lòa... và còn nỗi lo cho tính mạng của cháu nếu không được chữa trị kịp thời...

Qua thông tin này, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa để Thúy Vy có thể vượt qua cơn nguy kịch của căn bệnh hiểm nghèo này.

Bài, ảnh: MAI MINH

Chia sẻ bài viết