19/06/2024 - 17:56

Hành trình “thần tốc” đưa Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới 

Nvidia, nhà sản xuất chip máy tính là trung tâm của cuộc bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), tiếp tục đà tăng ngoạn mục trên thị trường chứng khoán hôm 18-6, vượt qua cả Microsoft và Apple trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới. Nvidia đã có “câu chuyện tăng trưởng đáng chú ý nhất” trong lĩnh vực công nghệ.

Forbes ước tính tài sản ròng của CEO Jensen Huang khoảng 118,8 tỉ USD, trở thành người giàu thứ 11 thế giới. Ảnh: AI Newsletter

Hãng tin Bloomberg cho biết cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 3% vào cuối phiên giao dịch ngày 18-6, mang lại cho công ty mức định giá thị trường là 3.340 tỉ USD. Microsoft và Apple - hai “gã khổng lồ” công nghệ luân phiên nắm giữ vị trí công ty có giá trị nhất thế giới nhiều năm qua - có giá trị thấp hơn một chút, lần lượt khoảng 3.310 tỉ USD và 3.290 tỉ USD.

Đáng nói là Nvidia bắt đầu năm 2024 với giá trị thị trường chỉ 1.200 tỉ USD, chưa bằng một nửa giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft và Apple vào thời điểm đó - theo tạp chí Forbes.

Lý giải cơn sốt từ Nvidia

Trước thời kỳ bùng nổ AI, Nvidia nổi tiếng với việc sản xuất chip dùng trong máy chơi game và máy tính. Nhưng những tính năng đặc biệt của các “bộ xử lý đồ họa” (GPU) khiến chúng trở nên hữu ích cho việc chơi game cũng như rất phù hợp để xử lý các phép tính khổng lồ cần thiết để đào tạo các thuật toán AI.

Vào giữa những năm 2010, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo bắt đầu sử dụng GPU Nvidia khi họ nghiên cứu những AI có tính năng cao hơn nữa. Công ty đã chú ý và đẩy mạnh cải tiến phần mềm dùng để lập trình chip của mình cho phù hợp hơn với hoạt động của AI. Vào thời điểm bùng nổ AI, hầu hết ngành công nghệ đã quen với việc sử dụng chip và phần mềm của Nvidia.

Chip máy tính và phần mềm của Nvidia rất quan trọng trong việc đào tạo các thuật toán AI đằng sau các trình tạo hình ảnh và chatbot, như ChatGPT của OpenAI. Khi thế giới công nghệ và kinh doanh hòa nhập trong thời kỳ bùng nổ AI, nhu cầu về chip đã tăng vọt, đẩy doanh thu của Nvidia lên tới 26 tỉ USD trong quý đầu tiên năm nay, tăng từ mức chỉ 7,2 tỉ USD một năm trước. 

Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của Nvidia, nhà sản xuất chip này cho biết doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 28-4 đã tăng 18% so với quý trước và tăng 262% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 26 tỉ USD. Con số này đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall và cả dự báo triển vọng của chính Nvidia là 24 tỉ USD. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang (doanh nhân Mỹ gốc Đài Loan) - cho biết tăng trưởng doanh thu của công ty được thúc đẩy bởi các công ty và quốc gia hợp tác với nhà sản xuất chip nhằm nâng cấp trung tâm dữ liệu truyền thống của họ thành “các nhà máy AI”, hứa hẹn sẽ giúp tăng năng suất trong nhiều ngành.

Cột mốc quan trọng của Nvidia diễn ra trong bối cảnh cơn sốt trí tuệ nhân tạo khiến chip và bộ xử lý đồ họa (GPU) của họ ngày càng có giá trị đối với các công ty công nghệ như Microsoft, Meta, Amazon và Alphabet. Các công ty chip khác, như AMD và Intel, đang cố gắng bắt kịp Nvidia, nhưng giới phân tích và nghiên cứu AI cho rằng công ty này sẽ tiếp tục hưởng lợi trong nhiều năm nữa. Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết Nvidia đã có “câu chuyện tăng trưởng đáng chú ý nhất” trong lĩnh vực công nghệ”.

“Chúng tôi tin rằng trong năm tới, cuộc đua đạt mức vốn hóa thị trường 4.000 tỉ USD trong ngành công nghệ sẽ xoay quanh giữa Nvidia, Apple và Microsoft” - Daniel Ives, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities, dự đoán.

Việc Nvidia vươn lên trở thành công ty đắt giá nhất thế giới cho thấy các nhà đầu tư rất tin tưởng vào tuyên bố của các giám đốc điều hành Big Tech rằng AI sẽ “đại tu” toàn bộ cuộc sống hiện đại. Công nghệ này đòi hỏi sức mạnh xử lý của máy tính nhiều hơn các loại phần mềm khác, trong bối cảnh giới lãnh đạo doanh nghiệp đang bận rộn xây dựng các trung tâm dữ liệu mới và lấp đầy chúng bằng chip của Nvidia hoặc các công ty khác để đáp ứng các nhiệm vụ AI mới.

Các quỹ đầu tư chuyên nghiệp cũng như các nhà đầu tư cá nhân đều đổ tiền vào cổ phiếu của Nvidia, đẩy giá lên nhanh hơn tốc độ tăng doanh thu của công ty. Tính từ khi OpenAI khởi động làn sóng quan tâm đến AI với ChatGPT vào cuối tháng 11-2022, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng khoảng 700%. Đến nay, Nvidia kiểm soát khoảng 70% thị trường chip AI, trở thành “ông vua” trong ngành công nghệ.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết