09/10/2020 - 11:04

Hành trình nhiều sắc màu ở Ninh Thuận 

Ninh Thuận không chỉ có biển xanh, cát trắng với nắng gió đặc trưng, mà còn tiềm ẩn sắc màu du lịch đa dạng cho du khách khám phá.

Vịnh Vĩnh Hy.

Vịnh Vĩnh Hy. 

Ðến Ninh Thuận, du khách không thể bỏ qua vịnh Vĩnh Hy - một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam. Cách trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm 42km, Vĩnh Hy nằm sát cạnh Vườn Quốc gia Núi Chúa, một bên là biển và một bên là rừng núi bạt ngàn. Khu vực vịnh có sự kết hợp tuyệt vời giữa rừng xanh, núi non và biển xanh - cát trắng. Ðến đây, du khách thường thuê thuyền đáy kính để ngắm san hô, hoặc băng rừng khám phá cảnh sắc và không khí trong lành tuyệt vời, sau đó thưởng thức vô vàn món ngon từ hải sản tươi sống. Du khách có thể thưởng thức món ngon ở nhà hàng, bè cá, hoặc thức sớm đón mua hải sản do ngư dân vừa đánh bắt về rồi nhờ chủ homestay hoặc quán ăn chế biến. Nơi đây có nhiều bãi biển nhỏ cùng các làng chài ít du khách lui tới, nếu muốn khám phá bạn phải có sự hướng dẫn của người dân địa phương và đòi hỏi nhiều thời gian; bù lại cảnh sắc biển trời hoang sơ, trong lành và tuyệt đẹp chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó phai.

Sau một ngày mệt nhoài ở Vĩnh Hy, hôm sau du khách thường đến làng gốm Bàu Trúc, cách TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10km, thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Làng nghề gốm Bàu Trúc nằm giữa hai trục đường giao thông chính: quốc lộ 1A ở phía Ðông và đường sắt Bắc Nam ở phía Tây. Làng nghề gốm Bàu Trúc được xem là một trong những làng gốm cổ nhất Ðông Nam Á còn tồn tại cho đến ngày nay, nổi tiếng với những sản phẩm gốm thủ công và kỹ thuật nung gốm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm. Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghệ thuật làm gốm truyền thống này vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ðã tồn tại và phát triển hơn 7 thế kỷ từ khi ông bà PôKlông Chang đưa người Chăm từ vùng đồi núi về đồng bằng sinh sống, với những sản phẩm gốm thủ công tuyệt hảo, làng gốm khiến du khách như chạm vào quá khứ. Ðến đây, du khách có thể tự tay làm cho mình những sản phẩm gốm đơn giản, tự vẽ hoa văn và thử nung trên lửa… Cách không xa làng gốm Bàu Trúc là làng dệt Mỹ Nghiệp, cũng là điểm đến hấp dẫn với khung cảnh vẫn giữ nét truyền thống của làng nghề người Chăm xưa. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự tài hoa, khéo léo của những nghệ nhân, được học cách làm nên một tấm thổ cẩm cho riêng mình...

Một chuyến tham quan vườn nho sẽ khiến chuyến đi Ninh Thuận thêm khác biệt. Du khách có thể ghé các vườn nho ở vùng ngoại ô TP Phan Rang - Tháp Chàm. Tuy những vườn này nhỏ và không có nhiều dịch vụ đi kèm, nhưng người dân thân thiện, giá nho tại vườn rẻ. Nếu có nhiều thời gian hơn, du khách đến vườn nho Ba Mọi cách trung tâm khoảng 8km, thuộc xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. Vườn nho này nổi tiếng lâu đời của du lịch Ninh Thuận, với nhiều giống nho được trồng theo tiêu chuẩn an toàn, du khách có thể tham quan quy trình trồng nho, làm rượu và thưởng thức các sản phẩm phong phú từ trái nho. Một lựa chọn khác là du khách đến làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Tuy hành trình khá xa, nhưng bù lại làng nho nằm trên cung đường đến vịnh Vĩnh Hy, có cảnh sắc tuyệt vời, làng nho cũng cho du khách nhiều trải nghiệm do có nhiều hộ cùng khai thác, với nhiều giống nho và sản phẩm dịch vụ phong phú. Vào sáng sớm, nếu có dịp dạo quanh các vườn nho, du khách sẽ được thả mình vào một không gian xanh mát, vừa được ngắm nhìn những chùm nho còn đọng hơi sương. Những ánh nắng nhẹ nhàng xuyên qua từng kẽ lá càng làm khung cảnh trở nên lung linh và lãng mạn hơn bao giờ hết.

Bài, ảnh: DIỆP LINH

Chia sẻ bài viết