14/08/2017 - 09:15

Hành động vì đô thị Cần Thơ văn minh 

Từ ngày 7 đến ngày 13-8, đồng loạt 85 xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ thực hiện “Tuần lễ ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và phòng, chống dịch bệnh” (Tuần lễ). Sự kiện này tạo thêm khí thế cho người dân thành phố chung tay hành động vì đô thị Cần Thơ văn minh, sạch đẹp.

Người dân hẻm 287, khu vực 1, phường An Thới, quận Bình Thủy, ra quân hưởng ứng Tuần lễ.

Cùng hành động...

Gần 1 tuần qua, đi dọc các tuyến đường, tuyến hẻm của phường An Thới, quận Bình Thủy, đều thấy đông đảo các ban ngành, người dân làm vệ sinh, phát quang bụi rậm, khai thông ao tù, nước đọng.

Tại hẻm 287, khu vực 1, chị em phụ nữ chăm sóc hai luống hoa kiểng bên đường, cánh đàn ông thì cắt cỏ, mé những nhánh cây che khuất tầm nhìn. Nhiều cô chú tuổi đã ngoài 60, 70 vẫn hăng say tham gia. Cô Trần Thị Ngọc Lê, người dân hẻm 287, nói: “Không chỉ trong Tuần lễ này mà chị em tôi vẫn thường xuyên làm vệ sinh đường phố. Mỗi người có ý thức vì cộng đồng chung thì sẽ có văn minh đô thị”.

Còn ở quận trung tâm Ninh Kiều, địa phương hướng tới việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị, kiên quyết xử lý quảng cáo trái phép, tháo dỡ hoặc sơn lấp các nội dung quảng cáo trên cột điện, cây xanh, vách tường.

Điển hình như những “điểm nóng” về buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở đường 3 Tháng 2 (đoạn gần cầu Cái Răng), đường Lộ Vòng Cung, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Hoàng Quốc Việt (Cái Sơn- Hàng Bàng)… đều được ngành chức năng tuần tra, nhắc nhở và xử lý. Một chị bán rau củ trên đường Cái Sơn- Hàng Bàng nói: “Tôi muốn là có sự công bằng. Ai cũng phải buôn bán đúng chỗ, nếu lấn chiếm thì bị xử lý. Vậy thì ai cũng vui vẻ chấp hành”.

Các huyện: Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ… tập trung vào việc khai thông ao tù nước đọng phòng bệnh sốt xuất huyết, phát quang cỏ dại và trồng thêm hoa kiểng ven đường. Những ngày này, về Phong Điền, thăm tuyến Xẻo Tre (xã Tân Thới), tuyến Mương Khai (xã Nhơn Nghĩa), hay đoạn từ cầu Lò Rèn đến giáp địa bàn phường Long Tuyền, quận Bình Thủy (xã Giai Xuân) sẽ cảm nhận được sự thay đổi khi cảnh quan nông thôn được chỉnh trang đẹp, thoáng đãng.

Ông Nguyễn Văn Xính, cán bộ văn hóa xã Giai Xuân, nói: “Bà con rất nhiệt tình, cùng địa phương ra quân làm cỏ, quét rác từ nhà mình cho đến đường phố. Qua đây cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của bà con”.

Duy trì và lan tỏa

Có thể thấy Tuần lễ ra quân đã tạo thêm động lực và nét sáng tạo mới trong phong trào xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Theo lãnh đạo nhiều xã, phường, thị trấn, tác dụng lớn của Tuần lễ là khơi dậy, đánh động ý thức của bà con.

Bà Lương Thị Toan, Phó Chủ tịch UBND phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết, thật ra, việc làm đẹp cảnh quan đường phố luôn được địa phương duy trì, nhưng qua Tuần lễ này, từ buổi ra quân đến các buổi làm vệ sinh, bà con tự nguyện tham gia rất đông, sức lan tỏa đáng ghi nhận.

Còn ông Lê Trung Tín, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Thạnh, cho biết, Tuần lễ ra quân này như một đợt huy động lớn trên toàn địa bàn huyện, nâng cao ý thức của các địa phương và người dân trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Đặc biệt, với các xã đang “về nước rút” trong hành trình xây dựng “xã văn hóa nông thôn mới” như Thạnh Lộc, Vĩnh Bình, Thạnh Mỹ… lại càng ý nghĩa hơn.

Sự kiện này xuất phát từ sáng kiến của ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nêu ra tại cuộc họp sơ kết công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch 6 tháng đầu năm 2017, diễn ra hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Ông Lê Văn Tâm yêu cầu Tuần lễ ra quân phải thực chất, hiệu quả, có sự chung tay của bà con tận các ấp, khu vực, tổ tự quản. Qua đây, cho thấy quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Dĩ nhiên, việc ra quân Tuần lễ không thể một lần giải quyết hết các vấn đề về văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mà cần có nhiều thời gian, giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, Tuần lễ với sự chung tay của chính quyền và cộng đồng tạo nên một sức bật, cú hích mới cho phong trào.

Các địa phương cho biết sau Tuần lễ sẽ duy trì hằng tuần, ít nhất là hằng tháng, vận động bà con tham gia làm đẹp đường phố. Làm sao để mỗi người ý thức, nhà nhà ý thức, từ những chuyện nhỏ nhất như quét dọn sân, đường trước nhà mình sạch đẹp, không phơi phóng, buôn bán lấn chiếm, rồi lan rộng ra cộng đồng dân cư.

Nét đẹp của đô thị văn minh cần lắm từ những điều rất nhỏ như thế, để ở TP Cần Thơ, mỗi tuần đều là Tuần lễ ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và phòng, chống dịch bệnh. Khách đến Cần Thơ tham quan, du lịch sẽ ấn tượng về người Cần Thơ văn minh, về thành phố hiện đại trong lành.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết