27/05/2015 - 15:00

Đoàn viên thanh niên phường Phước Thới

HĂNG HÁI XUNG PHONG, XÂY DỰNG CHÍ TIẾN THỦ

Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ”. Sống xứng đáng với lời biểu dương của Bác, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Phước Thới, quận Ô Môn, đã không ngừng vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện để giúp ích cho cộng đồng.

Gần 2 năm nay, anh Trần Thanh Được, 29 tuổi, ở khu vực Thới Bình, đã có cuộc sống ổn định nhờ nghề tài xế xe tải. Đó là kết quả của sự nỗ lực cá nhân và sự hỗ trợ của Đoàn phường Phước Thới đối với anh Được. Anh kể: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi trở về địa phương và đi làm thuê đủ nghề từ bảo vệ, công nhân đến phụ hồ… Công việc vất vả, nhưng thu nhập thì rất bấp bênh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, tôi được Đoàn phường giới thiệu đi học lái xe 4 bánh và có được việc làm ổn định”. Anh Được kể, hồi mới ra nghề, anh đi xin việc nhiều nơi nhưng không có nơi nào nhận vào làm việc. Có nơi, anh đã chấp nhận làm không lương với mong muốn được nhận vào làm chính thức. Nhiều khi anh Được rất chán nản, tuyệt vọng nhưng quyết tâm thoát nghèo đã giúp anh vững bước, không ngừng học hỏi kinh nghiệm. Năm 2013, anh được một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhận vào làm việc với thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng. Hằng ngày, anh Được làm việc từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Anh cho biết công việc nhàn hơn trước rất nhiều và thu nhập cũng cao hơn. Anh Được đúc kết: “Tôi nghĩ rằng thanh niên cần có chí cầu tiến, chịu khó học nghề để giúp cuộc sống tốt hơn. Dù khó khăn thế nào cũng đừng chán nản...”.

 Anh Trần Thanh Được, ở khu vực Thới Bình, là một trong những đoàn viên vượt khó tiêu biểu của Đoàn phường Phước Thới.

Sự gương mẫu, tiên phong của ĐVTN phường Phước Thới còn được thể hiện qua các mô hình hoạt động hiệu quả do các chi đoàn, Đoàn phường xây dựng, như: mô hình “Sửa chữa điện cho hộ có hoàn cảnh khó khăn”, mô hình “Nhóm thanh niên tự quản”… Anh Phạm Hoàng Hải, Bí thư Chi đoàn khu vực Bình An, cho biết: Mô hình “Nhóm thanh niên tự quản” ra đời vào đầu năm 2013, với 12 thành viên là đoàn viên Chi đoàn khu vực. Nhóm thanh niên tự quản chia làm 4 tổ, luân phiên nhau cùng các lực lượng Công an, Quân sự và Ban bảo vệ dân phố tuần tra hằng đêm tại các địa bàn trong khu vực. Nhờ sự tích cực của các thành viên, hơn 2 năm nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, không còn tình trạng thanh niên tụ tập nhậu trên đường vào đêm khuya… Nhiều lần các thành viên trong tổ còn tham gia bắt trộm. Theo anh Hải, nhóm thanh niên tự quản của khu vực có 9 thành viên là công nhân. Dù ngày làm việc vất vả nhưng tới ca trực các đoàn viên đều đảm bảo có mặt xuyên suốt từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng. “Mỗi đêm, chi đoàn chỉ hỗ trợ đoàn viên tiền uống nước nhưng ai cũng hăng hái, nhiệt tình. Kết thúc ca trực, nhiều anh em phải đi làm nhưng chưa ai than phiền hay có ý định rời nhóm” - anh Hải nói.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đoàn phường Phước Thới đã có nhiều chi đoàn nổi bật trong thực hiện các công trình, phần việc, như: Chi đoàn khu vực Thới Ngươn B, Chi đoàn khu vực Thới Đông, Chi đoàn Công an, Chi đoàn Quân sự… Các chi đoàn trên đã thực hiện tốt công tác đoàn kết tập hợp ĐVTN cũng như gần gũi với thanh niên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và nắm được hoàn cảnh của nhiều ĐVTN, các chi đoàn đã làm tốt công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm; tạo sân chơi bổ ích cho ĐVTN… Điển hình như Chi đoàn khu vực Thới Ngươn B đã tổ chức được sân bóng đá mini để ĐVTN giao lưu, thi đấu thể thao sau những giờ lao động mệt nhọc, căng thẳng. Qua đó, Ban Chấp hành Chi đoàn khu vực đã tập hợp được nhiều ĐVTN tham gia làm đường, xây cầu, thực hiện vệ sinh môi trường... Theo anh Đặng Văn Ngân, Bí thư Chi đoàn khu vực Thới Ngươn B, Chi đoàn dự định phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động làm một cây cầu nối khu vực Thới Hòa và Thới Ngươn B với chiều dài khoảng 30m...

Anh Huỳnh Trung Hiểu, Bí thư Đoàn phường Phước Thới, cho biết: Do các chi đoàn làm tốt công tác triển khai các văn bản của cấp trên có liên quan trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW nên thời gian qua Đoàn phường đạt nhiều kết quả thiết thực trong việc “làm theo”. Cụ thể như vận động xã hội hóa giúp người nghèo, xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp… Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Đoàn phường đã đắp mới 1 cái đập tại khu vực Bình Hưng; đổ bê tông 2 đoạn đường dài 220 m với kinh phí 68 triệu đồng; bắc mới 1 cây cầu ở khu vực Bình Khánh… Ngoài ra, Đoàn phường còn phối hợp với Chi đoàn Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn ra quân sửa chữa, lắp mới điện thắp sáng cho 8 hộ nghèo tại khu vực Thới Ngươn A, với kinh phí khoảng 7 triệu đồng. Đặc biệt, Đoàn phường Phước Thới còn là đơn vị thực hiện tốt công tác xã hội hóa để giúp đỡ cho đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí đã vận động gần 19 triệu đồng…

“Những việc làm trên của tuổi trẻ phường Phước Thới đã tạo được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong phường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong ĐVTN nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào. Trong đó, Đoàn phường hướng ĐVTN vào sự gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng cũng như trong phong trào lập thân, lập nghiệp” - anh Huỳnh Trung Hiểu, Bí thư Đoàn phường Phước Thới cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết