14/02/2023 - 10:46

Hạn chế lượng calo dung nạp giúp kéo dài tuổi thọ 

AN NHIÊN
(Theo HealthDay News, Fox News)

 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nature Aging, việc cắt giảm lượng calo dung nạp có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe lớn lao, bao gồm cả trì hoãn quá trình lão hóa.

Ăn uống cân bằng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và kéo dài tuổi thọ.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Ðại học Columbia (Mỹ) đưa ra sau khi tiến hành một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 2 năm trên 220 người khỏe mạnh từ 21-50 tuổi, có cân nặng từ bình thường cho đến thừa cân nhẹ. Chỉ số khối cơ thể (BMI) của những người tham gia dao động từ 22-27 (chỉ số BMI 30 là ngưỡng béo phì). Những người tham gia được chia thành 2 nhóm, gồm nhóm được yêu cầu cắt giảm 25% calo trong chế độ ăn hằng ngày và nhóm còn lại tiếp tục ăn uống bình thường.

Trong tháng đầu tiên, nhóm hạn chế calo được cung cấp 3 bữa ăn chuẩn bị sẵn mỗi ngày để làm quen với khẩu phần ăn kiểm soát calo, đồng thời cũng được tư vấn về chế độ ăn uống trong 24 tuần đầu tiên của nghiên cứu. Còn nhóm đối chứng không cần giảm lượng calo dung nạp cũng như không được tư vấn gì về cách ăn uống.

Sau 2 năm, các chuyên gia đã sử dụng một thuật toán giúp đánh giá xem các chỉ dấu sinh học ADN trong máu của các đối tượng nghiên cứu đã thay đổi ra sao và đối chiếu với dữ liệu của 1.000 người từng được nghiên cứu trong 20 năm. Kết quả phân tích cho thấy so với nhóm đối chứng, nhóm giảm lượng calo dung nạp có tốc độ lão hóa chậm hơn từ 2- 3%. Tỷ lệ này tương đương với việc tăng từ 10-15% tuổi thọ, tương tự lợi ích ghi nhận được ở những người bỏ hút thuốc.

Tuy chưa rõ vì sao ăn ít calo hơn có thể trì hoãn quá trình lão hóa, nhưng Tiến sĩ Dan Belsky - tác giả chính của nghiên cứu - cho rằng việc này có thể thúc đẩy những thay đổi trong tế bào cơ thể. “Nó có thể tạo ra một loại cơ chế phản ứng sinh tồn trong cơ thể, có tác dụng dọn dẹp rác nội bào” - Belsky giải thích, đồng thời cho biết thêm là các nghiên cứu trước đây trên giun, ruồi và chuột cũng từng chỉ ra tác dụng kéo dài tuổi thọ nhờ hạn chế calo tiêu thụ.

Tiến sĩ Calen Ryan, đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng các phát hiện mới có ý nghĩa quan trọng, khi cung cấp bằng chứng về việc có thể làm chậm tốc độ lão hóa ở con người. Theo ông, chúng ta có thể tìm kiếm bằng chứng bổ sung trong các thử nghiệm can thiệp về ăn uống, như nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống trong khung thời gian nhất định. Nhóm nghiên cứu dự định tiến hành thêm các thử nghiệm dài hạn để theo dõi sức khỏe và tỷ lệ tử vong của những người tham gia.

Tuy vậy, chuyên gia Pankaj Kapahi, tại Viện Nghiên cứu Lão hóa Buck (Mỹ) cho rằng phát hiện mới nói trên không có nghĩa là mọi người nên bỏ đói bản thân để tăng tuổi thọ, bởi việc hạn chế calo phải được thực hiện ở mức thấp. Nếu nhịn ăn sai cách, cơ thể dễ bị suy yếu hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe bất lợi. Ông Kapahi lưu ý tập thể dục và ăn uống cân bằng dinh dưỡng cũng rất quan trọng đối với lão hóa khỏe mạnh.

Chia sẻ bài viết