15/03/2017 - 10:13

Hạ huyết áp đột ngột tăng nguy cơ mất trí nhớ

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy những người trung niên bị hạ huyết áp đột ngột có nguy cơ mất trí nhớ- biểu hiện phổ biến của chứng Alzheimer - và suy giảm khả năng nhận thức nghiêm trọng khi về già.

Ảnh: The Sun

Từ dữ liệu lâm sàng của gần 15.800 người từ 45- 64 tuổi, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Andreea Rawlings dẫn đầu đã chọn ra 11.500 bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim và thăm khám bác sĩ lầu đầu tiên để thực hiện nghiên cứu. Theo đó, các nhà khoa học đã đo huyết áp của các bệnh nhân này sau khi họ nằm nghỉ được 20 phút.

Hạ huyết áp nhanh, tức "hạ huyết áp tư thế" (OP) xảy ra khi huyết áp tâm thu giảm ít nhất 20mm Hg hoặc huyết áp tâm trương giảm ít nhất 10mm Hg. Trong nghiên cứu, gần 6% người tham gia, tức 703 bệnh nhân có các biểu hiện trên. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã theo dõi các bệnh nhân này trong ít nhất 20 năm tiếp theo. Cuối cùng, họ phát hiện so với người không bị OP, những người bị OP trong lần đầu thăm khám có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 40% và suy giảm nhận thức cao hơn 15%. Nhóm nghiên cứu cho rằng ảnh hưởng từ việc OP ngăn máu lưu thông lên não có thể là "thủ phạm".

HẠNH NGUYÊN (Theo Medicalnewstoday)

Chia sẻ bài viết