17/11/2020 - 09:33

Gucci khởi phát xu hướng trình diễn mới 

Đại dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp thời trang, buộc các thương hiệu phải thay đổi cách tổ chức các buổi trình diễn và tiếp cận người mộ điệu. Gucci đang tiên phong với một cách thức tiếp cận hoàn toàn mới.

Alessandro Michele, Giám đốc sáng tạo của Gucci thông báo hãng sẽ không tham gia fashion week (tuần lễ thời trang) diễn ra vào tháng 3 và tháng 9 như thông lệ thường niên của làng thời trang quốc tế. Gucci sẽ tự tạo sân chơi riêng. Ðây là một quyết định táo bạo khi Gucci là thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên rời sàn diễn đã thành quy luật trong lịch sử ngành công nghiệp thời trang. Alessandro Michele cho biết: “Việc trình diễn theo mùa đã không còn phù hợp và đã trở thành khái niệm xưa cũ với những vòng lặp nhàm chán. Thời trang nên có vòng đời dài hơn với những sáng tạo, nhịp điệu mới phù hợp với thời đại”.

Alessandro Michele không để Gucci đi theo những mặc định về các mùa đã được định dạng nhiều năm qua như “Spring Summer”, “Fall Winter”, “Cruise”, “Pre-Fall”... với cố định 5 bộ sưu tập (BST) mỗi năm. Thay vào đó, Gucci chỉ trình diễn 2 BST không theo mùa vào thời điểm do thương hiệu tự sắp đặt. Ðiều này cũng hướng tới việc thay đổi xu hướng xây dựng ngành công nghiệp thời trang bền vững và thân thiện với môi trường mà Gucci đang nỗ lực thực hiện. Những năm gần đây, Gucci sản xuất những sản phẩm quần áo, phụ kiện với nguyên liệu từ vật liệu hữu cơ, tái chế hoặc sinh học, định hình thương hiệu thời trang xanh. Bằng chứng là BST “Gucci Off The Grid” vừa ra mắt cách đây không lâu và nhận nhiều đánh giá tích cực.

Một nét nổi bật và đột phá khác của Gucci là dần dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào công thức vận hành chung của ngành công nghiệp thời trang. Alessandro Michele và Gucci đã kiến tạo sự kiện Liên hoan phim GucciFest (diễn ra từ ngày 16 đến 22-11-2020, ảnh). Ðó sẽ là những sê-ri ngắn được trình chiếu liên tục trong 7 ngày cùng với những bộ phim thời trang do những nhà sáng tạo trẻ thực hiện. Trong đó, điểm nhấn chính là BST mới nhất mang tên “Ouverture of Something That Never Ended” sẽ được lồng ghép ra mắt với loạt phim thời trang cùng tên gồm 7 tập, được công chiếu trong thời gian diễn ra GucciFest.

Loạt phim “Ouverture of Something That Never Ended” do đạo diễn tên tuổi Gus Van Sant và Alessandro Michele đồng đạo diễn, quay tại Rome. Loạt phim ngắn có sự tham gia của nữ diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn Silvia Calderoni với hành trình khám phá thành phố qua những góc nhìn mới. Phim còn có sự xuất hiện của những người đồng hành quen thuộc của thương hiệu, như: Harry Styles, Billie Eilish, Jeremy O. Harris, Florence Welch, Paul B. Preciado, Achille Bonito Oliva, Darius Khonsary, Lu Han, Ariana Papademetropoulos, Arlo Parks, Sasha Waltz. Bảy tập phim sẽ được ra mắt mỗi ngày trong khuôn khổ liên hoan phim độc quyền trên các nền tảng: YouTube Fashion, kênh YouTube của Gucci và GucciFest.com, hé lộ về bộ sưu tập mới mỗi ngày.

Trong khuôn khổ GucciFest, Gucci còn công chiếu những bộ phim về thời trang ca ngợi những sáng tạo của 15 nhà thiết kế trẻ độc lập: Ahluwalia, Shanel Campbell, Stefan Cooke, Cormio, Charles De Vilmorin, JordanLuca, Mowalola, Yueqi Qi, Rave Review, Gui Rosa, Rui, Bianca Saunders, Collina Strada, Boramy Viguier và Gareth Wrighton. Họ được chính Alessandro Michele lựa chọn và hỗ trợ bởi thương hiệu Gucci để tiếp cận người mộ điệu và giới thiệu BST của họ trên các nền tảng của GucciFest.

Sự kiện GucciFest đang được truyền thông và giới chuyên môn chú ý. Gucci đang tạo đà cho những sự thay đổi, có thể tạo làn sóng đổi mới ngành công nghiệp thời trang định hình trong những khuôn mẫu. Gucci đang tạo ra sự kết nối đa chiều giữa thời trang với điện ảnh một cách sáng tạo và mới mẻ.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Gucci, Businessoffashion, Harpersbazaar)

Chia sẻ bài viết