19/08/2019 - 19:03

Thủ tướng Đan Mạch:

Greenland không phải để bán 

Ngày 18-8, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng về những đồn đoán gần đây cho rằng Mỹ đang tính hỏi mua Greenland từ Đan Mạch vì tiềm năng về tài nguyên và vị trí chiến lược của hòn đảo này.

Một góc thị trấn Kulusuk, Greenland. Ảnh: AFP

 “Về cơ bản, đó là thỏa thuận bất động sản rất lớn. Nhiều điều có thể hoàn thành. Greenland đang khiến Đan Mạch tổn thất đáng kể bởi vì họ mất gần 700 triệu USD/năm để gánh vác cho đảo này. Do vậy, họ chịu thiệt hại nặng nề và về mặt chiến lược thì đó sẽ là hợp đồng tốt cho Mỹ” - chủ nhân Nhà Trắng nói với báo giới, đồng thời nêu rõ Washington là đồng minh lớn của Đan Mạch và giúp bảo vệ nước này. Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ đến thăm Copenhagen vào đầu tháng 9, nhưng nhấn mạnh mua Greenland không phải là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ. Trong chuyến thăm này, ông sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen và Thủ hiến Greenland Kim Kielsen.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Mỹ Larry Ludlow cũng xác nhận chuyện nước này đang cân nhắc mua hòn đảo lớn nhất thế giới (Greenland có diện tích hơn 2,1 triệu km2), vùng đất theo ông là “giữ vị trí chiến lược và có nhiều khoáng sản giá trị”. Nhưng vị này nhấn mạnh mọi việc vẫn còn đang diễn tiến.

Đáp lại, nhân chuyến thăm Greenland ngày 18-8, Thủ tướng Đan Mạch Frederiksen tuyên bố: “Greenland không phải để bán và ý tưởng bán nó cho Mỹ là cuộc thảo luận buồn cười”. Bà Frederiksen cũng rất hy vọng vấn đề này không được xem xét một cách nghiêm túc.

Trước đó, cựu Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen bày tỏ sự bối rối trước thông tin trên. “Đây chắc hẳn là một trò đùa Ngày Cá tháng Tư”, ông viết. Cơ quan Ngoại giao Greenland hôm 17-8 thì tuyên bố hòn đảo không cần tìm người mua. “Chúng tôi mở cửa để kinh doanh chứ không phải để bán”, cơ quan này viết trên Twitter.

Nhiều người dân địa phương cũng châm biếm và bày tỏ sự giận dữ đối với ý tưởng của ông Trump. “Tôi nghĩ chúng tôi xem đó như một trò đùa ngớ ngẩn từ Tổng thống Mỹ”, bà Anna Kuitse Kuko, 63 tuổi, một giáo viên tiếng Anh đã sống gần trọn cả đời ở thị trấn Tasiilaq, phía Đông đảo Greenland, nói. “Ồ, tôi không nghĩ rằng ông Trump biết đến sự tồn tại của Greenland”, một người khác bình luận trên mạng xã hội Twitter. Một người đăng lại bức ảnh chế cho thấy Tháp Trump dát vàng lấp lánh lấn át quang cảnh bình yên ở Greenland. “Ông không thể nghiêm túc sao! Chúng tôi không phải là thứ ông có thể mua. Hãy tránh xa đất nước chúng tôi”, người này bày tỏ tức giận. “Trump có thể mua bất cứ thứ gì, tôi đoán thế, hoặc bất cứ thứ gì ông ấy nghĩ rằng mình có thể mua. Nhưng với Greenland thì không thể. Đây là một dân tộc, một quốc gia, một nền văn hóa", Tina Joergensen, một y tá, nói.

Greenland tọa lạc giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Greenland phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Đan Mạch và tự giải quyết các vấn đề địa phương, trong khi Copenhagen chịu trách nhiệm về chính sách quốc phòng và đối ngoại của vùng lãnh thổ tự trị này.

THANH BÌNH (Theo Fox News, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Greenland