29/01/2023 - 07:38

Giúp thận luôn khỏe mạnh 

AN NHIÊN (Theo SCMP)

Thận là nội tạng cực kỳ quan trọng đối với sự sống, đóng vai trò như “máy lọc” tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, sức khỏe thận dễ bị tổn hại vì nhiều lý do, từ thói quen ăn uống đến lối sống kém lành mạnh. Vậy chúng ta cần làm gì để giữ cho thận khỏe mạnh nhất có thể?

Nhóm thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho thận.

Hiểu biết về vai trò của thận trong cơ thể

Thận chịu trách nhiệm thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Ngoài đào thải nước tiểu, nội tạng to bằng nắm tay này còn phụ trách điều chỉnh huyết áp, sản xuất vitamin D và nhiều loại hoóc-môn, kích thích sản xuất hồng cầu, cũng như giúp cân bằng lượng nước của cơ thể. Tóm lại, thận là nhà máy hóa chất của cơ thể, nên nếu thận không hoạt động bình thường thì toàn bộ cơ thể sẽ bị rối loạn. Theo Tiến sĩ Volker Lechterbeck - trưởng khoa thận của Bệnh viện Petrus (Ðức), tình trạng rối loạn chức năng thận thường diễn ra trong thời gian rất dài, khó nhận biết sớm. Nguyên do là các bệnh lý về thận thường không kèm theo cơn đau hoặc ít thể hiện triệu chứng, nên khó có thể nhận biết cho đến khi chức năng thận đã suy giảm nghiêm trọng.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết để đảm bảo thận hoạt động bình thường, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ví dụ, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng que thử nước tiểu để xác định nồng độ prôtêin có cao bất thường hay không - một dấu hiệu cho thấy chức năng thận có vấn đề. 

Tiến sĩ Kai Martin Schmidt-Ott, chuyên gia về nội khoa và thận học tại Bệnh viện Ðại học Charité (Ðức), cho biết: “Gần đây, chúng tôi mạnh dạn khuyến khích xét nghiệm albumin trong nước tiểu”. Do thận khỏe mạnh không loại bỏ prôtêin và các chất dinh dưỡng quan trọng, nên tình trạng albumin - một loại prôtêin tìm thấy trong máu - hiện diện trong nước tiểu có liên quan đến suy giảm chức năng thận và có thể là dấu hiệu của bệnh thận mãn tính.

Ngoài xác định albumin trong nước tiểu, các bác sĩ cũng có thể thực hiện xét nghiệm máu để đo nồng độ creatinine, một chất thải từ quá trình phân hủy tự nhiên của mô cơ. Nồng độ creatinine tăng cao trong máu có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng suy giảm chức năng thận.

Những biện pháp bảo vệ sức khỏe thận

Theo Tiến sĩ Schmidt-Ott, có nhiều cách mà chúng ta có thể thực hiện để ngăn chặn nguy cơ phát triển các bệnh lý về thận. Song biện pháp quan trọng nhất là duy trì một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe thận. Chẳng hạn, đối với những người có chức năng thận bình thường và muốn duy trì sức khỏe thận luôn như vậy, Schmidt-Ott khuyến nghị nên thực hiện chế độ ăn Ðịa Trung Hải, ít thịt, cố gắng giữ cân nặng cơ thể khỏe mạnh và dùng thực phẩm ít muối. Còn với những người đã mắc bệnh thận tiến triển thì việc tuân thủ một chế độ ăn chứa ít muối, với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa thận có thể ngăn bệnh nặng thêm.

Bên cạnh đó, ông Schmidt-Ott cho biết những người có vấn đề sức khỏe về thận bắt buộc phải ngừng hút thuốc, bởi thành phần nicotine có thể góp phần gây ra các bệnh tim mạch, một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thận. Ngoài ra, người bệnh cần kiêng rượu bia vì tiêu thụ thức uống chứa cồn quá nhiều cũng tổn hại thận.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ khác gây rối loạn thận và ảnh hưởng đến hơn một tỉ người trên toàn cầu. Do tiêu thụ nhiều muối có thể làm huyết áp tăng cao, nên thực hiện một chế độ ăn ít muối được khuyến nghị như biện pháp bảo vệ sức khỏe thận.

Cùng với yếu tố di truyền và mắc bệnh tự miễn, việc dùng nhiều thuốc giảm đau (như ibuprofen hoặc diclofenac) cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn thận.

Chia sẻ bài viết