20/02/2019 - 14:01

Giúp quân nhân dự bị ổn định cuộc sống 

Cơ quan Quân sự và các ban, ngành, đoàn thể quận Cái Răng đã có nhiều biện pháp giúp quân nhân dự bị (QNDB) ổn định cuộc sống, như: tư vấn và giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế gia đình... Nhờ có cuộc sống ổn định nên các QNDB đều tích cực tham gia các đợt huấn luyện lực lượng Dự bị động viên (DBĐV), giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương...

Anh Lưu Huệ Đường (bìa phải) đã có công việc ổn định sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Năm 2017, anh Lưu Huệ Đường (ở khu vực 1, phường Ba Láng) hoàn thành nghĩa vụ Quân sự. Sau đó, anh Đường xin vào làm nhân viên trưng bày ở một công ty với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Hai năm qua, anh Đường chấp hành nghiêm lệnh điều động kiểm tra, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV. Năm 2012, anh Lưu Phước Hậu là em trai của anh Đường cũng tình nguyện nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố. Hiện nay, anh Hậu đang là chiến sĩ Dân quân thường trực Ban CHQS phường Ba Láng. “Tôi phục vụ trong lực lượng dân quân nên luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chỉ huy giao, nhất là trong các hoạt động giúp dân. Tôi cũng đang học đại học ngành Luật tại Trường Đại học Cần Thơ để nâng cao trình độ và phục vụ cho công tác tốt hơn” - anh Lê Phước Hậu cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Việt Triều, Chính trị viên Ban CHQS quận Cái Răng, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương là nguồn dự bị chiến lược trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân. Đồng thời là lực lượng lao động trẻ, có sức khỏe, thể chất, có tố chất của người lính, được đào tạo nghề sau khi xuất ngũ nên đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội trong thời bình tại địa phương. Sau khi xuất ngũ, hầu hết các QNDB đều được đăng ký, quản lý, phục vụ trong ngạch dự bị. Hiện nay, quận đã sắp xếp biên chế QNDB vào các đơn vị DBĐV đạt 99,86%, trong đó đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 88,96%, tỷ lệ đảng viên đạt 21,31%. Hằng năm, đơn vị đều tiến hành huy động QNDB tham gia huấn luyện, diễn tập… nhằm nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là lực lượng sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai ngay tại địa phương, cơ sở.

Năm 2019, quận Cái Răng có 120 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về địa phương. Đảng ủy - Ban CHQS quận tham mưu Quận ủy, UBND quận thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Bên cạnh đó, Ban CHQS quận phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, các cơ sở đào tạo nghề, trung tâm giới thiệu việc làm để tư vấn, hướng nghiệp những ngành nghề phù hợp cũng như giải quyết việc làm cho các QNDB. Qua đó giúp quân nhân xuất ngũ nhận thức đầy đủ hơn nghĩa vụ của mình sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội trở về địa phương là tiếp tục bắt tay vào thực hiện nghĩa vụ của người công dân trên mặt trận kinh tế để ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: Chung Cường

Chia sẻ bài viết