06/08/2017 - 09:52

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe 

Người cao tuổi (NCT) có quá trình cống hiến cho xã hội, có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục các thế hệ cháu con trở thành người hữu ích. Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trong quận Ninh Kiều có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NCT, giúp cho các cụ sống vui, sống khỏe…

Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch Hội NCT phường An Hòa, thăm hỏi sức khỏe hội viên. 

Trong một lần đưa cháu đi học, ông Lê Hoàng Phương (khu vực 5, phường An Hòa) bị tai nạn giao thông gãy chân, việc đi lại rất khó khăn. Do vết thương chưa lành, ông thường bị đau nhức. Được Hội NCT phường báo tin, các y sĩ của Trạm Y tế phường An Hòa đến khám, cấp thuốc cho ông Phương.

Ông xúc động nói: “Các cán bộ y tế phường vui vẻ, hướng dẫn tận tình cách uống thuốc, chăm sóc vết thương, động viên tôi an tâm chữa bệnh. Tinh thần chăm sóc sức khỏe nhân dân của cán bộ y tế phường rất đáng hoan nghênh”.

Theo ông Lê Văn Thi, Chủ tịch Hội NCT phường An Hòa, năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Hội NCT phường đã phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 471 lượt NCT, với kinh phí hơn 70 triệu đồng. Theo kế hoạch trong tháng 8 năm 2017, Hội phối hợp với Trạm Y tế phường đến tận nhà khám sức khỏe và tặng quà cho 65 cụ, với tổng trị giá các phần quà 3,7 triệu đồng…

Thực hiện cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, quận Ninh Kiều có 1.299 cụ được mổ mắt, tặng kính với tổng trị giá hơn 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các Ban Chấp hành Hội NCT cơ sở phối hợp Trạm Y tế phường tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 663 cụ, với số tiền hơn 67 triệu đồng.

Đặc biệt, các Hội NCT trong quận đều xây dựng được nguồn quỹ Hội giúp đỡ các cụ khi gặp khó khăn trong cuộc sống, ốm đau... Các hội viên NCT luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhau, chăm sóc cho nhau khi đau yếu bằng tấm lòng chân tình. Nhiều khi chỉ với ký đường, hộp sữa làm quà cho nhau, nhưng chứa đựng tình làng nghĩa xóm, tình đồng đội, đồng chí bền chặt.

Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch Hội NCT phường An Hòa, cho biết: “Chính sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội, làm cho NCT cảm thấy ấm áp, sống vui, sống khỏe, sống có ích”.   

Theo bà Nguyễn Kim Hoa, Chủ tịch Hội NCT quận Ninh Kiều, chăm lo cho NCT là trách nhiệm của toàn xã hội. Năm 2016, toàn quận Ninh Kiều có 2.159 cụ được các Hội cơ sở tổ chức mừng thọ, tặng quà, với tổng số tiền hơn 575 triệu đồng…

Thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2016 với chủ đề “Chung sức vì NCT cô đơn, không nơi nương tựa”, Hội NCT các phường đã phối hợp vận động được 770 suất quà, trị giá hơn 327 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Hội NCT các cấp trong quận đã phối hợp vận động 1.496 phần quà tặng cho NCT nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, với tổng trị giá hơn 316 triệu đồng và 12.150kg gạo.

Bà Hồ Thị Trước, 92 tuổi ở khu vực 1, phường An Hòa, cho biết: “Tôi già yếu, cán bộ đến tận nhà tặng quà. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm chăm lo người già, lòng tôi vui lắm”.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất mà Hội NCT các cấp trong quận còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho NCT. Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, các cấp Hội NCT cơ sở đã tổ chức cho 320 hội viên tham quan du lịch. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, biểu diễn thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu... tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong NCT.

Những việc làm của Hội NCT, các ngành, các cấp, địa phương trong quận thể hiện sự quan tâm chăm lo NCT. Đặc biệt, ở các phường trong quận đều có những cán bộ cao niên tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Họ chính là cầu nối giữa các hội viên NCT với Đảng, chính quyền địa phương. Các cụ trở thành tấm gương tiêu biểu được nhân dân kính trọng trong việc sống gương mẫu, cống hiến hết mình, xây dựng truyền thống gia đình, giáo dục cháu con, xây dựng khu dân cư văn minh…

Bài, ảnh: Nguyễn Huy

Chia sẻ bài viết