19/02/2011 - 09:14

Giữ nếp nhà

Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Cơ và bà Trần Thị Oanh. Ảnh: VÕ PHÚ HUỐNG

Đã 83 tuổi, lão nông Nguyễn Ngọc Cơ ở khu vực Tân Mỹ 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Ngoài thường xuyên rèn luyện sức khỏe và có chế độ ăn uống hợp lý, ông cho biết: gia đình hạnh phúc, đầm ấm cũng là nguyên nhân khiến ông sống thanh thản, vui vẻ.

Bà con ở khu vực Tân Mỹ 1 thường trầm trồ: gia đình ông Nguyễn Ngọc Cơ (còn gọi là ông Ba Cơ) sống hòa thuận với xóm giềng, hay giúp đỡ người nghèo khó. Đặc biệt, ông có hai dòng con nhưng sống chung rất hòa thuận, thân ái.

Căn nhà khang trang của gia đình ông Nguyễn Ngọc Cơ nằm yên tĩnh bên khu vườn xanh mát, sau hàng rào có những dây hoa huỳnh anh vàng rực rỡ. Hằng ngày, ông Ba Cơ đi thăm vườn cây ăn trái đang trĩu quả cùng con trai lớn của mình. Tuy không còn đủ sức khỏe để làm vườn nhưng ông Ba Cơ vẫn cùng các con tham gia coi sóc vườn cây.

Sinh ra, lớn lên trên cù lao Tân Lộc, cả đời ông Ba Cơ gắn bó với ruộng lúa, vườn cây. Nhờ ruộng đất khá nhiều nên đời sống kinh tế gia đình ông Ba Cơ luôn ổn định. Siêng năng làm lụng, vợ chồng ông lo được cho bảy người con ăn học đàng hoàng. Gần 30 năm trước, căn bệnh ung thư đã cướp đi người vợ đầu tiên của ông. Sau này, ông Ba Cơ tục huyền với bà Trần Thị Oanh, sinh thêm ba người con nữa.

Tuy là cảnh mẹ kế con chồng nhưng gia đình ông Ba Cơ vẫn giữ được nếp nhà yên ấm, hòa thuận. Bà Trần Thị Oanh gốc cũng là nông dân, sống giản dị, chân tình, hết lòng vì chồng, vì con. Ông Nguyễn Thanh Quang, 60 tuổi, con trai lớn của ông Ba Cơ, kể lại: “Mẹ kế đối xử với anh em tôi rất tốt, bà còn quán xuyến việc nhà chu đáo nên chúng tôi rất tôn trọng bà. Anh em chúng tôi không phân biệt con vợ trước, vợ sau mà luôn thương yêu, giúp đỡ nhau lúc khó khăn”.

Ông Ba Cơ là người “cầm trịch” trong gia đình nhưng không gia trưởng, độc đoán mà luôn tôn trọng vợ. Hai vợ chồng đồng lòng giáo dục con bằng cách sống gương mẫu, nề nếp. Ông bà đối xử với các con công bằng, không thiên vị, không phân biệt con dòng trước, con dòng sau. Lúc các con còn nhỏ, ngoài giờ học, ông hướng dẫn các con tập lao động trên ruộng vườn để phụ tiếp gia đình và cũng là để giáo dục con biết yêu lao động, biết trân trọng hạt gạo, đồng tiền làm ra từ mồ hôi công sức. Ông Ba dạy các con phải biết trên dưới, không được hỗn hào hay coi thường nhau. Khi con lớn ông Ba càng thường xuyên khuyên răn, phân tích thiệt hơn để các con biết cách sống và cư xử tốt.

Tuy là một nông dân nhưng ông Ba Cơ nhận thức rất rõ giá trị của việc học nên ông luôn muốn các con học hành thành tài. Ai có sức học tới đâu, ông lo tới đó, thậm chí có bán bớt ruộng vườn để lo cho các con học, ông cũng không đắn đo. Ông Ba Cơ nhớ lại: khi đứa con trai thứ mười là Nguyễn Thanh Tuấn thi đậu đại học, lúc đó kinh tế gia đình lâm vào khó khăn. Cô con gái thứ tư của ông là Nguyễn Thanh Bình đã có công việc ổn định, đứng ra lo cho em học tới khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Sau đó, anh học tiếp lên cao học và trở thành thạc sĩ quản trị kinh doanh. Hiện nay, anh là phó giám đốc một công ty kinh doanh nông dược và thuốc bảo vệ thực vật ở Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ông Ba Cơ bộc bạch: “Thấy anh chị em nó thương yêu, đùm bọc nhau mà không kể là cùng mẹ hay khác mẹ, tôi mừng lắm!”.

Hiện nay, trong 10 người con của ông Ba Cơ, có 4 người có trình độ đại học trở lên, còn lại cũng là cao đẳng, trung cấp hoặc tốt nghiệp phổ thông. Ai cũng có gia đình riêng và công việc ổn định: có người là hiệu trưởng, người là giám đốc, phó giám đốc công ty tư nhân, người là cán bộ nhà nước và cũng có người nối nghiệp nghề nông...

Ông bà Ba Cơ hiện ở chung với gia đình người con trai lớn- ông Nguyễn Thanh Quang. Thỉnh thoảng, bà đến ở với con gái một thời gian. Những người con ở xa đều đặn gửi tiền phụng dưỡng cha mẹ. Mỗi dịp Tết hay giỗ chạp, con cháu tề tựu đông đủ, gia đình ông Ba Cơ lại rộn rã tiếng nói cười.

Ông Ba Cơ là người rất nhiệt tình với công tác xã hội. Thấy cây cầu của khu vực bằng ván nhỏ hẹp khó đi, ông đã bỏ tiền xây lại cây cầu mới bằng bê tông chắc chắn. Mỗi lần địa phương tổ chức xây dựng hoặc sửa chữa cầu đường, ông Ba Cơ đều tích cực đóng góp kinh phí. Ông cũng là người tham gia với bà con góp tiền mua xe cứu thương từ thiện và hỗ trợ tiền xăng hằng tháng. Những hộ gia đình trong khu vực gặp khó khăn, đau ốm, đều có ông Ba Cơ nhiệt tình giúp đỡ...

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Cơ đã được bầu chọn là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của TP Cần Thơ năm 2010.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết