25/09/2009 - 10:27

Giới khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ thảo luận khả năng hợp tác

Gần 200 nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN) của Việt Nam và Hoa Kỳ đã gặp nhau tại TP Hồ Chí Minh ngày 24-9 trong một hội thảo lần đầu tiên diễn ra nhằm kết nối hai bên thông qua hợp tác, trao đổi nghiên cứu khoa học.

“Chúng tôi hy vọng Hội thảo không chỉ giúp giới khoa học hai bên trao đổi các kết quả nghiên cứu mà còn tạo cơ hội bàn thảo về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu KHCN và đưa các kết quả nghiên cứu vào sản xuất, tạo giá trị kinh tế và lợi ích cụ thể cho cả hai phía”, PGS.TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo. Ông cũng cho biết phía Việt Nam muốn hai bên sớm hình thành các dự án hợp tác nghiên cứu, ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu KHCN cụ thể. Cho đến nay, giới khoa học hai bên chưa có một dự án hợp tác nào cho mục tiêu nói trên.

Nhiều nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết họ đã đến TP Hồ Chí Minh nhiều lần trước đây để tìm hiểu tình hình và tham dự các diễn đàn KHCN. “Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên trong lĩnh vực KHCN và nhiều công ty Hoa Kỳ đã đầu tư thành công trong lĩnh vực công nghệ cao tại TP Hồ Chí Minh”, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh Kenneth Fairfax cho biết. Ông cũng khẳng định mục tiêu thiết lập những mối quan hệ “mới và lâu dài” giữa giới khoa học hai nước, tăng cường quan hệ trong lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng việc chia sẻ những ý tưởng khoa học toàn cầu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình nghiên cứu KHCN truyền thống.

Hội thảo lựa chọn các chủ đề mới như năng lượng xanh, vật liệu mới, công nghệ nano và điện tử, công nghệ sinh học, pin năng lượng mặt trời, truyền thông và tính toán lập mô hình khoa học... để bàn luận về các cơ hội hợp tác cụ thể.

THI CẦM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết