07/03/2018 - 15:33

Giày thể thao rocker giảm đau lưng dưới hiệu quả 

Lựa chọn đi những đôi giày có đế dày và tròn, gọi là giày rocker (ảnh), có thể giúp giảm hiệu quả tình trạng đau lưng và tăng cường cơ lưng - theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Tây Ban Nha.

 Ảnh: Getty Images

Được ưa chuộng từ những năm 90, giày rocker là loại giày thể thao có đế dày hơn bình thường, với phần gót và mũi giày được thiết kế vênh lên, được cho là nhằm củng cố cơ đùi và nhóm cơ xung quanh cột sống, lưng và xương chậu.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia Đại học CEU Cardenal Herrera cho biết họ đã xem xét hiệu quả sử dụng giày dép trên 40 bệnh nhân bị đau lưng mãn tính, được chia thành 2 nhóm, sử dụng giày đế bệt bình thường hoặc giày rocker. Sau 4 tuần, nhóm của Tiến sĩ Pablo Salvador tiến hành xét nghiệm điện cơ đồ (EMG) để kiểm tra mức độ vận động cơ lưng và độ cong xương sống ở tình nguyện viên. Kết quả cho thấy tình trạng đau lưng ở người mang giày rocker giảm nhiều so với nhóm mang giày đế bệt, ngay cả khi họ chỉ mang giày rocker vài tiếng đồng hồ mỗi ngày và không tham gia bài tập thể dục nào. Theo Tiến sĩ Salvador, hiệu quả trên có thể là do việc sử dụng giày rocker đòi hỏi cơ thể người dùng phải tự điều chỉnh để giữ thăng bằng. Đây được xem như một bài tập nhẹ cho nhóm cơ ở thân dưới, qua đó cải thiện độ cong của cột sống vùng thắt lưng và làm giảm cơn đau mãn tính.

Thông thường, người bị đau lưng kinh niên được khuyên thường xuyên rèn luyện thể chất nhằm tăng cường nhóm cơ lưng dưới và bảo vệ cột sống. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân khó theo đuổi chế độ luyện tập do ảnh hưởng của các cơn đau. Do đó, nghiên cứu mới có thể sẽ giúp ích cho những người bị đau lưng nhiều nhưng không đủ sức khỏe để tập thể dục.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết