12/09/2018 - 13:39

Giành lại sự sống 

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cửa ngõ Tây Đô, lực lượng Công an phường Hưng Phú, quận Cái Răng, còn có thêm nhiệm vụ khá thường xuyên là rèn kỹ năng ứng phó kịp thời trước những người có ý định nhảy cầu Cần Thơ tự tử. Trong 4 năm qua, đã có hơn 10 trường hợp được các anh cứu giúp kịp thời, giành lại mạng sống… 

Công an phường khuyên can, giải thích cho người phụ nữ từ bỏ ý định nhảy cầu Cần Thơ tự tử.

Chúng tôi có mặt tại Công an phường Hưng Phú khi cán bộ chiến sĩ (CBCS) nơi đây vừa cứu sống chị N.T.A.T. (29 tuổi, ngụ thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Trung tá Phạm Đức Trung, Phó trưởng Công an phường Hưng Phú, cho biết: “21 giờ ngày 27-8, trong lúc tuần tra đảm bảo ANTT khu vực cầu Cần Thơ, Đại úy Huỳnh Minh Tuấn và Thiếu úy Nguyễn Phú Tân phát hiện một phụ nữ đang leo qua lan can cầu định nhảy xuống sông Hậu tự tử. 2 CBCS tìm cách tiếp cận, thuyết phục, giải thích… nên người này bỏ ý định tự tử và đồng ý về Công an phường nói chuyện”.

Khi được hỏi về nguyên nhân tìm đến cái chết, chị A.T. nước mắt giàn giụa. Nấc nghẹn hồi lâu, chị cho biết, hạnh phúc gia đình đổ vỡ, gia đình chồng không cho chị nuôi 2 con. Trong thời gian ly thân, chồng chị đã có người phụ nữ khác. Chị về quê sống với cha mẹ ruột ở Phụng Hiệp. Thời gian sau, chị bước thêm bước nữa, nhưng chị gặp tay sở khanh, sống với chị mà lại quan hệ với người phụ nữ khác. Mới đây, trong một lần cãi vã, bị chồng hờ xua đuổi và buông lời cay nghiệt, quá uất ức, đau buồn, chị tìm đến cái chết mong được giải thoát. “Lúc đau buồn, tuyệt vọng tôi nghĩ quẩn nên có hành động như vậy. May nhờ các anh Công an phường kịp thời can ngăn, giải thích, bây giờ tôi đã hiểu ra. Thật sự tôi mang ơn các anh công an nhiều lắm. Các anh là những người ân kéo tôi về với sự sống, không chỉ vậy, lại còn gửi cho tôi mấy trăm ngàn để mua vé xe về quê sum họp gia đình” - chị A.T. xúc động nói.

Trước đó, lúc 21 giờ 30 phút ngày 26-8, Trung tá Phạm Đức Trung, Phó trưởng Công an phường Hưng Phú cùng 3 đồng chí Cảnh sát khu vực (CSKV) 1, khi tuần tra đến nhịp giữa cầu Cần Thơ, đã phát hiện và khuyên được 1 phụ nữ từ bỏ ý định nhảy cầu tự tử. Theo Đại úy Nguyễn Minh Nhựt, CSKV1, Công an phường Hưng Phú, trong những năm làm CSKV, anh đã nhiều lần nhận tin, trực tiếp tham gia cứu sống gần 10 người có ý định nhảy cầu tự tử và chủ yếu vào ban đêm. Đại úy Nhựt đã được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Từ ngày khánh thành (4-2010) đến nay, hơn 50 trường hợp nhảy cầu Cần Thơ tự tử. Nguyên nhân tìm đến cái chết rất đa dạng: thất tình, buồn chuyện gia đình, nợ nần, không tìm được việc làm… Đặc biệt là trường hợp hy hữu của anh T.V.Đ. (24 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã 2 lần nhảy cầu Cần Thơ nhưng đều được cứu sống. Lần 1 vào ngày 2-2-2015, anh Đ. lên cầu Cần Thơ nhảy xuống sông, lúc này một ghe buôn gạo chạy qua phát hiện, vớt anh Đ. lên, đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lần 2 vào ngày 7-5-2016, anh Đ. tiếp tục lên cầu Cần Thơ nhảy xuống tự tử. Lần này, anh được Trạm Cảnh sát đường thủy Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cứu trong tình trạng bất tỉnh và đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

Theo Trung tá Phạm Đức Trung, sau khi cứu sống những người định nhảy cầu tự tử, các anh lo chỗ ăn, ở cho họ; đồng thời hỗ trợ tiền mua vé xe, tiền đi đường để họ về quê sum họp với gia đình. Nhiều người sau khi về quê, bình tâm trở lại đã gọi điện cảm ơn vì đã cho họ cuộc sống lần thứ hai. "Sự sống rất quan trọng, vì vậy, mọi người hãy suy nghĩ thật chín chắn, đừng vì những bế tắc, bức bách nhất thời mà tìm đến cái chết, gây nhiều khổ lụy cho người thân”- Trung tá Phạm Đức Trung khuyến cáo.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết