08/04/2020 - 07:14

Giảm thiểu nguy cơ sức khỏe cho mẹ và bé giữa mùa dịch COVID-19 

“Bầu bì” lẽ ra là khoảng thời gian hạnh phúc của phụ nữ. Song, mang thai giữa lúc bùng phát dịch COVID-19 khiến mẹ bầu lo lắng, không chỉ lo cho sức khỏe của mình và em bé trong bụng mà còn lo cho người thân. Để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe cho hai mẹ con, thai phụ cần tuân thủ lời khuyên từ các chuyên gia sản-phụ khoa.

Nhận diện những nguy cơ

Một thai phụ ở Vũ Hán (Trung Quốc) đang được thăm khám. Ảnh: Stringer

Nguy cơ nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) của thai phụ ngang với mọi người, nhưng họ dễ gặp biến chứng thai kỳ bởi cơ thể đã có nhiều thay đổi. Tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Ann Tan tại Trung tâm Sản phụ & thai nhi ở Singapore cho biết, mang thai đôi khi làm thay đổi khả năng miễn dịch ở phụ nữ - có thể do nghén nặng, thiếu máu hoặc tiểu đường thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu cần được chăm sóc kỹ hơn để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Bác sĩ Tan khuyên thai phụ nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, bao gồm thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, không chạm tay lên mắt-mũi-miệng, nếu có ra ngoài thì tránh tiếp xúc gần với người khác và thực hiện giãn cách xã hội. Những thai phụ đang ở tam cá nguyệt thứ 3 (thai nhi trên 28 tuần) càng phải tuân thủ nghiêm các khuyến cáo trên vì “hệ miễn dịch của thai phụ có phần bị hạn chế, đặc biệt là sau tháng thứ sáu”- bà Birte Harlev-Lam, nữ hộ sinh tại Đại học Nữ hộ sinh Hoàng gia Anh, giải thích.

Nếu chẳng may mắc COVID-19 ở giai đoạn sớm của thai kỳ (thai từ 4-6 tuần), thai phụ cần theo dõi triệu chứng sốt cao, vốn gây bất lợi cho sự phát triển của bào thai, vì sốt cao ảnh hưởng tới cách thức phân chia tế bào và tăng nguy cơ dị tật cột sống và não. Còn nếu mắc bệnh ở cuối thai kỳ, mẹ bầu dễ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm viêm phổi và giảm ôxy máu. Điều này rất đáng lo ngại, vì nếu chuyển dạ mà không thể tiếp nhận nhiều ôxy như bình thường, họ có nguy cơ gặp tình trạng suy thai và có thể phải sinh mổ.

Chủ động phòng ngừa

Để hệ miễn dịch luôn khỏe trong suốt thai kỳ và sau khi sinh, Tiến sĩ Helen Tang Hiu Tung - bác sĩ sản-phụ khoa tại Bệnh viện quốc tế Matilda (Hong Kong) - khuyên thai phụ nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc và tìm hoạt động giải trí phù hợp để giảm căng thẳng tinh thần. Mẹ bầu cũng nên tiếp tục khám thai định kỳ, cập nhật tình hình sức khỏe với bác sĩ để theo dõi và có hướng xử lý kịp thời.

Nhằm bảo vệ em bé, các mẹ nên nhờ người nhà thường xuyên vệ sinh phòng ốc và làm sạch các vật dụng của bé - như nôi, dụng cụ pha sữa, thau tắm… Gia đình cũng nên hạn chế để người thân, bạn bè ghé thăm trong những tuần đầu sau sinh, hoặc thẳng thắn yêu cầu họ rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang trước khi vào nhà và tuyệt đối không cho nựng, hôn, vuốt tóc em bé.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy mắc COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc thai lưu, cũng như không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Nhưng theo nghiên cứu công bố gần đây trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, thai phụ vẫn có thể truyền bệnh cho thai nhi qua nhau thai, dù tỷ lệ lây nhiễm khá nhỏ. Cụ thể là có 3/33 em bé mới sinh có mẹ mắc COVID-19 đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Theo ghi nhận của Đại học Bác sĩ Sản & Phụ khoa Hoàng gia ở Luân Đôn (Anh), chưa có bằng chứng SARS-CoV-2 có thể truyền qua sữa mẹ. Nhưng nếu nhận thấy có nguy cơ lây bệnh cho con (do đang nghi nhiễm chẳng hạn), tốt nhất là các mẹ nên nhờ người thân cho con ăn sữa, bằng cách hút sữa mẹ ra ngoài để trẻ bú bình.

AN NHIÊN (Theo SCMP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết