08/11/2010 - 21:10

Giảm stress, chỉ cần mát-xa mặt

Nếu bạn bị căng thẳng, mất ngủ hoặc hay quên, đừng vội uống thuốc, thay vào đó hãy thử xoa bóp mặt. Theo đó, bạn chỉ cần kích thích 12 huyệt đạo trên gương mặt tương ứng với các nội tạng trong cơ thể. Thực tế chứng minh phương pháp hiệu quả bởi gương mặt có nhiều tế bào thần kinh và mạch máu. Hiện nay, liệu pháp trị liệu bổ trợ có tên gọi là facial reflexology (trị liệu pháp dựa vào phản xạ trên gương mặt) đang rất thịnh hành ở Anh.

 Theo Trung y, năng lượng trong cơ thể tuần hoàn thông qua 12 huyệt đạo. Ảnh: Daily Mail

Phương pháp này kết hợp xoa bóp với thuật châm cứu và bấm huyệt của người Trung Quốc. Các chuyên gia Anh cho biết họ cảm nhận sự thay đổi ở làn da là do sự mất cân bằng ở lớp thượng bì trên mặt. Cảm giác này giống như trên mặt có hạt cháo hoặc hạt cát. Bằng cách dùng đầu ngón tay xoa bóp toàn mặt, chúng ta có thể làm tan những “hạt tích tụ” này, tăng cường năng lượng, hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. “Não là trung tâm kiểm soát cơ thể và mặt nằm gần não nhiều hơn so với chân, vì thế xoa bóp mặt có thể mang lại hiệu quả nhanh hơn xoa bóp chân”, chuyên gia Nikke Ariff nhận định.

Arif, một trong số ước tính khoảng 35.000 chuyên gia mát-xa mặt đang hành nghề ở Anh, cho biết một suất mát-xa bắt đầu bằng việc kích thích các huyệt châm cứu trên mặt bằng cách bấm huyệt. Cũng như các huyệt đạo của cơ thể, các vị trí này đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động thần kinh và tuần hoàn máu. Theo Arif, khi mặt được tập thể dục, các nội tạng tương ứng với các huyệt trên mặt cũng vận động theo, làm giải tỏa căng thẳng ở các cơ và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Về lý thuyết, mặt được xem là “bản đồ” thu nhỏ của cơ thể. Bằng cách tác động lên từng điểm riêng biệt (huyệt đạo) trên “bản đồ” này, bạn có thể chi phối các nội tạng tương ứng trong cơ thể, xoa dịu nó nếu ở đó bị viêm nhiễm hoặc kích thích nó nếu ở đó có biểu hiện uể oải.

THÁI TRÂN (Theo Times of India, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết