26/11/2010 - 20:33

Giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Đau nửa đầu (nhức đầu đông) là căn bệnh thường gặp với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, rối loạn thị giác, đau khớp cổ. Dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị đau nửa đầu, song bằng cách thay đổi một chút trong chế độ ăn uống và lối sống, chúng ta có thể giảm tần suất và mức độ các cơn đau.

Tránh nguyên nhân gây bệnh

Thử theo dõi sơ đồ phát bệnh trong vài tuần và tìm nguyên nhân gây bệnh. Một trong các nguyên nhân phổ biến nhất là hút thuốc vì chất nicotine trong thuốc lá được cho là làm thu hẹp mạch máu dẫn lên não. Ngoài ra, tập thể dục nặng, căng thẳng tinh thần, ngủ không đúng giờ giấc, đau xương cổ hoặc đầu, nhức răng... cũng là những “thủ phạm” gây chứng đau nửa đầu.

Theo dõi đường huyết

Hạ đường huyết cũng khiến đau nửa đầu do nó tạo điều kiện để glucose ngấm vào các mạch máu và làm tăng huyết áp cơ thể. Vì thế, nên ăn dặm sau mỗi 4 giờ và cố gắng đừng để bụng rỗng suốt 12 tiếng. Nên lựa chọn các món ăn có chỉ số đường trong thực phẩm (GI) thấp như rau quả, sữa chua và phô mai ít béo. Tránh các thực phẩm có chỉ số GI cao như bánh mì trắng, bánh ngọt, thức uống có đường và các loại kẹo.

 

Kiểm tra mức hấp thu caffeine

Dung nạp quá nhiều chất kích thích này sẽ khiến các mạch máu dẫn lên não bị thu hẹp lại và gây cơn đau đầu. Khoảng 300 mg caffein (tương đương 3 tách cà phê đen hoặc 5 tách cà phê gói) cũng đủ gây đau nửa đầu. Sô-cô-la cũng là thực phẩm chứa nhiều caffeine.

Thận trọng chất phụ gia

Nhiều người bị đau nửa đầu khi ăn thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia như bột ngọt, đường hóa học, màu thực phẩm, sulphite (có trong rượu) và sodium benzoate (có trong bơ thực vật, thức uống nhẹ và các loại kẹo).

Nhai gừng

Nhai gừng nguyên củ có thể làm giảm triệu chứng nôn mửa và rối loạn tiêu hóa vốn đi kèm với đau nửa đầu. Ngoài ra, gừng còn giúp vô hiệu hóa tác dụng của prostaglandins - hợp chất làm sưng viêm mạch máu não gây đau nửa đầu.

Tăng cường chất serotonin

Các nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân đau nửa đầu luôn có hàm lượng serotonin trong não thấp. Vì thế, để tránh căn bệnh này, nên ăn nhiều thực phẩm giàu serotonin như thịt gà, trứng, chế phẩm từ sữa, chuối, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo và các loại quả, hạt khô.

Uống nhiều nước

Thiếu nước cũng dẫn đến nhức đầu bởi các mô xung quanh não chủ yếu hình thành từ nước. Các mô này khi thiếu nước sẽ co rút lại, gây sưng viêm và đau nhức. Do đó, hãy uống 1-2 lít nước mỗi ngày để giảm mức độ, thời gian và tần suất của các cơn đau.

Dùng thuốc bổ

5HTP (thuốc tăng hàm lượng serotonin), Butterber và Coenzyme Q10 đều có tác dụng phòng ngừa chứng đau nửa đầu.

Bổ sung magiê

Thiếu hụt magiê khiến các mạch máu chảy về não khó khăn hơn và cơ thể bị hạ đường huyết, từ đó gây đau nửa đầu. Các loại cải, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, khoai tây, quả, hạt khô, tinh chất từ men... là thực phẩm giàu magiê.

Tập yoga

Yoga giúp đầu óc thanh thản, giải phóng stress và xoa dịu cơn đau. Một số bài tập nhất định có khả năng làm trơn các khớp cổ và vai, từ đó giảm đau nửa đầu.

Ngủ đúng giờ

Sự thay đổi giờ ngủ có thể làm phát sinh cơn đau đầu. Vậy hãy duy trì giờ ngủ và thức dậy giống như mọi ngày.

Chườm nước đá

Nằm xuống, dùng khăn quấn quanh cục nước đá và đặt lên đầu để giúp các mạch máu giãn ra cho đến khi cơn đau chấm dứt.

Tắt đèn

Ánh sáng đôi khi khiến cơn đau đầu trở nên khó chịu hơn. Do đó, thử tắt đèn và nghỉ ngơi trong bóng tối.

BẢO TRÂM  (Theo Daily Mail, WikiHow)

Chia sẻ bài viết