17/11/2022 - 12:22

Dự án “Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ”

Giải phóng mặt bằng, thi công chậm 

Bài, ảnh: T.T

Tổ đại biểu HÐND thành phố đơn vị quận Cái Răng vừa giám sát việc triển khai thực hiện dự án “Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ” tại gói thầu xây lắp số 3 và số 4 trên địa bàn quận Cái Răng. Qua giám sát cho thấy tiến độ thi công các gói thầu còn chậm so với kế hoạch do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn…

Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Cái Răng khảo sát thực địa tại dự án kè sông Cần Thơ. 

Dự án “Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ”, gói thầu xây lắp số 3 và số 4 trên địa bàn quận Cái Răng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA do Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ và vốn đối ứng ngân sách của thành phố với thời gian thực hiện từ năm 2016-2023. Gói thầu xây lắp số 3 dài 1.199,7m, thời gian thi công từ tháng 11-2020 đến tháng 4-2023. Ðến nay, bàn giao mặt bằng được đạt 79,1%, giá trị khối lượng xây dựng được 26,8/111,9 tỉ đồng, đạt 24%. Gói thầu xây lắp số 4 dài khoảng 600m, thời gian thi công từ tháng 3-2020 đến tháng 10-2022. Ðịa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 88,9% giá trị hợp đồng. Ông Phạm Minh Trí, Phó Giám đốc Ban QLDA, cho biết: “Tiến độ thực hiện gói thầu xây lắp số 3 và 4 chậm so với kế hoạch đã cam kết với Cơ quan Phát triển Pháp. Nguyên nhân, do còn vướng mặt bằng trong quá trình thi công”.

Tại thời điểm giám sát, các đại biểu ghi nhận những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, như: một số đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng không đủ chiều dài phân đoạn thiết kế, một số vị trí bàn giao mặt bằng phía trước nhưng phía sau kè vẫn chưa bàn giao dứt điểm nên nhà thầu cũng không thể thi công đồng bộ các hạng mục... Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Gói thầu xây lắp số 4, quận đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công. Gói thầu xây lắp số 3 có 184 hộ dân bị ảnh hưởng, quận đã tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 164 hộ, 20 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng do còn khiếu nại về công tác bồi thường và tái định cư. UBND quận đang tiến hành đối thoại, vận động các hộ dân còn lại nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng. Nếu người dân không chịu bàn giao mặt bằng, UBND quận sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục để tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật”.

Qua giám sát, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về chất lượng công trình ở những nơi đã và đang thi công thuộc gói thầu xây lắp số 3 và số 4. Ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thới Lai, thành viên đoàn giám sát nói: “Tại thời điểm khảo sát, một đoạn đã bị sụp lún. Công trình chưa nghiệm thu đã bị hư hỏng. Tôi đề nghị chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng công trình”. Liên quan đến dự án gói thầu xây lắp số 3 và 4, nhiều đại biểu cũng quan tâm đến việc mua bán của các tiểu thương, công tác bảo tồn Chợ nổi Cái Răng và hệ thống cấp thoát nước cho các hộ dân có nhà dọc theo bờ kè. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Ðô thị HÐND thành phố, đề nghị: “UBND Cái Răng phối hợp với chủ đầu tư rà soát cao độ hệ thống thoát nước ở các khu dân cư đấu nối vào hệ thống thoát nước của bờ kè để hạn chế ngập nghẹt khi dự án kè hoàn thành. Trong quá trình thi công phải đảm bảo bảo tồn Chợ nổi Cái Răng và tạo điều kiện cho các tiểu thương mua bán thuận lợi”.

Ông Lê Ðức Toàn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HÐND quận Cái Răng, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND quận Cái Răng vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ðề nghị Ban QLDA sau khi tiếp nhận mặt bằng phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công những đoạn địa phương đã bàn giao mặt bằng để hạn chế tình trạng người dân tái chiếm trở lại; đồng thời đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ công trình đã ký kết với nhà tài trợ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đơn vị thi công để chất lượng công trình được đảm bảo...

Chia sẻ bài viết