10/02/2025 - 04:21

Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại AI 

Tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế” vừa được tổ chức tại TP Cần Thơ, các chuyên gia, cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học trong và ngoài thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục THPT, tạo nền tảng phát triển ở bậc học cao hơn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế”. Ảnh: B.NG

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh trong đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Việc dạy và học của thầy, trò ở các nhà trường cần thay đổi để thích ứng với sự đổi mới công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, với tinh thần quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, AI đã mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, việc ứng dụng và triển khai AI thế nào cần phải nghiên cứu kỹ. Ngành Giáo dục thành phố đang lên kế hoạch tổ chức các hội thảo chuyển đổi số, gắn kết AI vào chương trình giảng dạy từ năm 2025. Tương tự, PGS.TS Huỳnh Anh Huy, Hiệu trưởng Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ, cho rằng AI mang lại những thay đổi đáng kể trong cách dạy và học tập của thầy và trò. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào bề nổi của công nghệ sẽ khó có thể đi xa hơn. Do vậy, việc áp dụng AI cần được thực hiện cẩn trọng, đặc biệt trong việc kiểm soát đảm bảo chất lượng dữ liệu đầu vào và sự đổi mới tư duy của giáo viên.

Thực tế cho thấy, hiện nay, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu quen dần, thay đổi tư duy, cách học mới: không chỉ tiếp thu kiến thức từ thầy cô trên lớp học, giảng đường, mà còn ứng dụng công nghệ thông tin, AI nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả học tập. Theo các chuyên gia giáo dục, không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên được xác định là nhân tố quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục. Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, cho biết AI không cướp việc của con người, mà là công cụ hỗ trợ giáo viên, học sinh tối ưu hóa quá trình học tập. Giáo viên cần đổi mới tư duy, xem AI như một trợ thủ đắc lực trong việc cá nhân hóa giáo dục và xây dựng các lộ trình học tập hiệu quả hơn. Theo ông Hoàng Nam Tiến, nhờ sự hỗ trợ của AI, giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên nhu cầu cá nhân của từng học sinh, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện. “Để làm được điều này, giáo viên cần thành thạo công nghệ và thay đổi cách tiếp cận, từ việc chỉ giảng dạy kiến thức sang vai trò hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trên con đường phát triển cá nhân”, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Tại hội thảo, các chuyên gia giáo dục còn thảo luận vấn đề hội nhập quốc tế về đào tạo ngay tại TP Cần Thơ. Theo đánh giá của TS Hoàng Việt Hà, Giám đốc Swinburne Việt Nam, về mặt bằng kiến thức, theo kết quả nghiên cứu của PISA 2022, học sinh Việt Nam có trình độ kiến thức thuộc nhóm TOP 34 trên thế giới. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm của học sinh (tính thích ứng, quan hệ xã hội, sáng tạo và đổi mới, ứng dụng thực hành…) còn thấp hơn nhiều so với kết quả đạt được về kiến thức, trong khi đây là nhóm kỹ năng quan trọng về phát triển bản thân. Bên cạnh đó, mặt bằng trình độ Tiếng Anh của Việt Nam mới đứng ở vị trí thứ 8 trong khu vực châu Á. Đặc biệt, học sinh vùng ĐBSCL có mặt bằng Tiếng Anh thấp hơn so với các vùng lãnh thổ khác của Việt Nam. Trong khi đó, giáo dục THPT không nên chỉ tập trung đào tạo về kiến thức, mà cần tập trung hơn nữa vào đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng công dân toàn cầu, giúp học sinh THPT phát triển toàn diện.

Để tăng cường cơ hội hội nhập quốc tế, hiện nay, tại TP Cần Thơ, sinh viên có thể theo học các chương trình quốc tế có thứ hạng cao trên thế giới như Swinburne Vietnam, Greenwich Vietnam và Asia University, với nhiều chuyên ngành dẫn đầu xu hướng về công nghệ thông minh, công nghệ bán dẫn, kinh doanh, truyền thông. Việc học chương trình quốc tế sẽ giúp sinh viên nâng cao trình độ, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thu nhập tới mặt bằng thế giới. Theo ông Nguyễn Nhựt Tân, Giám đốc Greenwich Việt Nam, tại TP Cần Thơ, Greenwich Việt Nam triển khai chương trình đào tạo nguyên bản từ Đại học Greenwich, Anh Quốc từ năm 2018. Qua hơn 7 năm triển khai chương trình đào tạo tại TP Cần Thơ, Greenwich Việt Nam đào tạo hàng ngàn sinh viên với hàng trăm cử nhân quốc tế đã ra trường có việc làm sau tốt nghiệp hoặc học ở bậc sau đại học tại nhiều nước trên thế giới.    

*  *  * 

Theo các chuyên gia, để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục bậc THPT rất quan trọng trong bối cảnh công nghệ 4.0 và hội nhập hiện nay.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết