04/03/2011 - 09:33

Giấc ngủ trưa giúp hạ huyết áp

Những người có thói quen chợp mắt vào ban ngày nhiều khả năng có huyết áp thấp hơn cho dù họ có bị căng thẳng tinh thần (stress) hay không, các chuyên gia Đại học Allegheny, bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Hành vi quốc tế, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Sarah Conklin dẫn đầu đã tiến hành thử nghiệm đối với 85 sinh viên khỏe mạnh. Họ được chia làm hai nhóm, nhóm được chợp mắt 1 giờ trong ngày, nhóm còn lại không ngủ. Nghiên cứu phát hiện cả hai nhóm đều tăng huyết áp và nhịp mạch khi tham gia bài kiểm tra stress, nhưng huyết áp trung bình ở nhóm thứ nhất thấp hơn nhiều so với nhóm còn lại. Các nhà nghiên cứu kết luận ngủ trưa ít nhất 45 phút mỗi ngày có thể giúp những người bị stress hạ huyết áp và bảo vệ tim. “Giấc ngủ ngắn trong ngày giúp ích cho hệ tim mạch nhờ nó đẩy nhanh sự hồi phục của cơ quan này sau khi bị căng thẳng tinh thần”, nhóm nghiên cứu giải thích.

Sắp tới, các chuyên gia sẽ tập trung tìm hiểu mối liên hệ giữa sự chợp mắt với sức khỏe tim mạch, cũng như khả năng phục hồi sức khỏe của nó đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc người mắc chứng mất ngủ.

THANH TRÚC (Theo Xinhua)

Chia sẻ bài viết