22/11/2016 - 20:57

Giấc ngủ kém ảnh hưởng chức năng thận

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy ngủ không đủ hoặc không ngon giấc sẽ ảnh hưởng xấu chức năng thận ở người bị bệnh thận mạn tính, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến nguy cơ suy thận.

Ngủ không ngon giấc có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng thận ở người bị bệnh thận mạn tính. Ảnh: Daily Times 

Tuy có nhiều bằng chứng cho thấy người bệnh thận mạn tính thường bị rối loạn giấc ngủ nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng tỏ mối liên hệ giữa giấc ngủ với tiến triển bệnh. Để làm rõ vấn đề này, Tiến sĩ Ana Ricardo và các đồng sự tại Đại học Illinois đã tiến hành kiểm tra mô hình giấc ngủ của 432 người trưởng thành. Trong đó, người tham gia được đeo thiết bị trên cổ tay từ 5 đến 7 ngày để đo thời gian và chất lượng giấc ngủ. Được biết, thời gian ngủ trung bình của các tình nguyện viên là 6 tiếng rưỡi/đêm. Trong suốt 5 năm theo dõi sau đó có 70 cá nhân bị suy thận và 48 người đã chết.

Sau khi xem xét các yếu tố về nhân khẩu học, điều kiện xã hội, thể trọng, tình trạng huyết áp, nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch và chức năng thận cơ bản, các nhà nghiên cứu phát hiện cứ mỗi tiếng ngủ thêm vào ban đêm giảm 19% nguy cơ suy thận. Về chất lượng giấc ngủ, nhóm nghiên cứu nhận thấy tình trạng giấc ngủ bị ngắt quãng tăng 1% có liên quan đến tăng 4% nguy cơ suy thận. Ngoài ra, bệnh nhân buồn ngủ ban ngày tăng 10% nguy cơ tử vong so với những người khác.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết