23/08/2010 - 21:13

Giấc mơ sống động có ích cho trí nhớ

Ảnh:VISITBULGARIA.INFO

Những giấc mơ rõ rệt có tác dụng tăng cường trí nhớ và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Theo các nhà khoa học Mỹ, người có giấc ngủ ngập tràn giấc mơ sẽ ghi nhớ và liên kết các vấn đề tốt hơn.

Kết luận trên một lần nữa khẳng định những bằng chứng gần đây cho rằng giai đoạn ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) – khoảng thời gian các giấc mơ sống động nhất xuất hiện – đóng vai trò quan trọng đối với khả năng củng cố trí nhớ của não bộ. Giấc ngủ hằng đêm của chúng ta trung bình có 4-5 chu kỳ REM như thế và chúng có khuynh hướng dài hơn khi trời càng về sáng. Điều này đồng nghĩa với việc người ngủ ít hơn 7-8 tiếng sẽ thiếu giai đoạn ngủ REM và do đó ảnh hưởng đến khả năng lưu giữ kí ức nguyên vẹn.

Trong nghiên cứu của Đại học California, những người tham gia được yêu cầu tìm một từ liên quan với cả 3 từ mà các nhà khoa học đưa ra. Sau lần làm bài đầu tiên, các tình nguyện viên được nghỉ ngơi. Một số ngủ một lát, số khác ngủ sâu để đạt đến giai đoạn REM và số còn lại chỉ ngồi thư giãn. Sau đó, họ làm lại bài tập trên, nhóm ngủ đến giai đoạn REM làm tốt hơn hơn đến 40%, trong khi hai nhóm còn lại không tiến bộ gì.

Theo các nhà nghiên cứu, việc hình thành mối liên kết giữa các sự kiện riêng rẽ được tạo ra nhờ những thay đổi về thần kinh trong giai đoạn ngủ REM. Mỗi đêm, giai đoạn này sẽ giúp chúng ta xâu chuỗi các thông tin mà mình tiếp nhận trong ngày lại với nhau, lập thành “kho tư liệu” lưu trong ký ức. Sau này, chúng ta có thể ứng dụng những tư liệu này để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

BẢO NGỌC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết