BẢO LAM (Tổng hợp từ Reuters, Nytimes, Press Gazette)
Ngành công nghiệp xuất bản đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ nhờ thị trường sách bùng nổ từ sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, bên cạnh sự năng động thích ứng với thị trường, ngành công nghiệp xuất bản cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn vì giá giấy tăng nhanh.
Trong ngành xuất bản, giấy là một trong những nguồn nguyên liệu có tính quyết định và chiếm tỷ lệ chi phí lớn nhất trong chuỗi cung ứng. Tại Anh, giấy phục vụ cho ngành xuất bản chiếm trung bình 37% chi phí. Tuy nhiên hiện nay, giấy đang khan hiếm và giá tăng gấp nhiều lần. Cụ thể, thống kê từ công ty xuất bản Reach (Anh) cho biết chi phí nguyên liệu in ấn của đơn vị đã tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, tăng lên 13,6 triệu bảng Anh trong 2 quý đầu năm 2022. Tương tự, công ty Mỹ Gannett - đơn vị sở hữu USA Today và chuỗi báo địa phương Newsquest, Archant (Anh) cũng ước tính họ đã mất thêm 23 triệu USD trong quý thứ 2 năm nay, do chi phí giấy in và giá nhiên liệu tăng. Theo thông tin từ các nhà sản xuất Ðức, giá giấy phục vụ cho xuất bản đã tăng 37,2% trong năm qua. Ðây là mức tăng lớn nhất kể từ khi dữ liệu về giá giấy nước này được ghi nhận vào năm 1949.

Hội chợ sách quốc tế Cairo là hội sách lớn nhất ở Ai Cập. Năm 2022, sự kiện này đã thu hút 530.000 người tham quan trực tiếp, 87 triệu lượt tham gia trực tuyến chỉ trong tuần đầu tiên.
Công ty giấy Sappi Europe có trụ sở chính tại Nam Phi và 10 nhà máy khắp châu Âu cũng thông tin giá giấy liên tục tăng theo từng tháng. Cụ thể trong tháng 9-2022, giá các loại giấy của đơn vị đồng loạt tăng lên 8%-10%. Trong khi đó, Beacon Media Group - đơn vị truyền thông tại New Zealand thường sử dụng giấy từ các công ty ở Úc, cho biết họ đã phải chịu giá giấy in tăng 20%-30% từ đầu năm đến nay. Ông Aaron Buist, đại diện của Baecon Media Group, nói: “Giá giấy từ Úc cao gần gấp đôi so với mức giá chúng tôi trả cho loại giấy thường mua trong nước. Tình hình thực tế vẫn đang rất đáng lo ngại bởi đô la Mỹ đang tăng mạnh. Với đà này giá giấy in sẽ tăng thêm 25%-35% vào giữa năm 2023”. Ông Tim Woods, công ty tham vấn ngành giấy Industry Edge ở Victoria (Úc), cho biết: “Giá của mọi loại giấy in ấn đã tăng vọt trong hơn 18 tháng qua. Các nhà xuất bản tại Úc cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức do nguyên liệu giấy”.
Ngành xuất bản châu Á cũng đang đối mặt với tình hình tương tự, thậm chí khốc liệt hơn. Bà Teeranai Sottipinta, Ủy ban điều hành Hiệp hội các nhà xuất bản và bán sách Thái Lan, chia sẻ: “Chi phí nhập giấy hiện đã tăng 30% trong khi đồng baht đang sụt giá. Vì thế, chúng tôi dự đoán giá sách nói chung sẽ tăng 15% trong thời gian tới”. Tương tự, ông Johirul Abedin Jewel đến từ NXB Ittadi Grantho Prokash tại Bangladesh, cho biết chi phí cho nguyên liệu thô từ giấy đã tăng khoảng 40%. Ông bày tỏ lo lắng: “Chúng tôi phải chọn lọc in và tái bản sách vì giá cả tăng cao đang khiến sách vượt quá tầm với của nhiều người”.
Tình hình nghiêm trọng hơn ở Ai Cập, ngành xuất bản nước này đang gặp khủng hoảng bởi giá giấy tăng đột biến. Hiện giá nhập khẩu một tấn giấy đã lên tới 1.782 USD. Ông Said Abdo, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất bản Ai Cập kiêm Giám đốc của Dar Al-Maarf, NXB lâu đời nhất ở nước này, cho biết: “Các NXB phải đối mặt với sự “mafia” của các nhà nhập khẩu giấy. Cứ mỗi giờ họ lại đưa ra giá bán khác nhau cho một tấn giấy”. Thực tế, ngành sản xuất giấy tại Ai Cập không đủ cung cấp nguyên liệu cho nội địa và bắt buộc phải nhập khẩu giấy phục vụ xuất bản. Trong khi đó, Ai Cập đang chuẩn bị cho Hội chợ sách quốc tế Cairo, dự kiến diễn ra vào tháng 1-2023. Ðiều này lại càng đẩy giá giấy đến mức báo động.
Làn sóng tăng giá giấy toàn cầu, bên cạnh tỷ giá ngoại tệ giữa các quốc gia đang biến động khó lường do ảnh hưởng từ địa - chính trị thế giới, khiến giá nguyên liệu tăng cao, đang tạo ra không ít thách thức cho ngành xuất bản.