02/11/2018 - 10:57

Gia đình lương y 

Ở khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, quận Ô Môn, bà con biết nhiều về ông Châu Văn Phèn (còn gọi là thầy Chín Mốt) không chỉ vì ông chuyên khám bệnh từ thiện, mà còn vì tinh thần vượt khó, nuôi con ăn học thành tài, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Châu Văn Phèn bốc thuốc, chữa bệnh từ thiện nhiều năm qua.

Là thầy thuốc đông y, năm nay đã 69 tuổi, ông Châu Văn Phèn dùng hơn nửa đời người cho công việc khám chữa bệnh từ thiện. Trước đây, ông công tác ở bộ phận khám bệnh từ thiện của Hội Chữ thập đỏ quận Ô Môn. Khi về hưu, ông lại mở phòng khám từ thiện ở gần nhà để giúp đỡ bà con địa phương. Ông bốc thuốc khám bệnh không lấy tiền, nếu bệnh nhân có lòng thì có thể tùy tâm đóng góp vào thùng từ thiện. Số tiền này được ông gom lại mua thuốc, nguyên liệu, tiếp tục phục vụ bệnh nhân gần xa. Ông chia sẻ: “Có những bệnh nhân hoàn cảnh quá khó khăn, tôi giúp họ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt, tuy không nhiều nhưng giúp được gì thì mình giúp thôi”.

Bao năm qua, ông Phèn luôn sống với tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” và trong công việc hành y cứu người, ông luôn làm đúng bổn phận và trách nhiệm của một thầy thuốc. Bà Đào Thị Chàng, Trưởng khu vực Thới Lợi, cho biết: “Ông Phèn tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương như: nâng cấp cầu đường, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ người nghèo… Ông còn là tấm gương trong xây dựng gia đình văn hóa và được các cấp các ngành biểu dương, khen thưởng”.

Vợ chồng ông Phèn có 2 con gái và 1 con trai, cả 3 đều có trình độ đại học, cao đẳng và có công việc ổn định. “Tôi thường động viên, khuyến khích các con học hành. Thời đó, kinh tế khó khăn, nuôi 3 đứa con ăn học không phải chuyện dễ nhưng vợ chồng tôi ráng làm, ráng lo. Ngoài công việc ở cơ quan, tôi còn làm ruộng rẫy thêm mới trang trải được cuộc sống. Giờ 3 con đều trưởng thành, đứa là y sĩ làm ở bệnh viện tư, đứa công tác trong cơ quan nhà nước, đứa là kỹ sư chuyên ngành chế biến thủy sản ở Sóc Trăng. Tôi càng chuyên tâm cho công tác từ thiện” – ông Phèn bộc bạch.

Ông Châu Văn Phèn là gương Người tốt, việc tốt tiêu biểu ở địa phương, còn gia đình ông được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen là Gia đình văn hóa tiêu biểu của thành phố năm 2018. 

Không đặt nặng vấn đề tiền bạc, kinh tế, luôn coi trọng tình thân, lối sống nhân nghĩa, ông Phèn và các thành viên trong gia đình đã có một cuộc sống thanh thản, vui vẻ bởi trân trọng với những gì mình đang có. Đó cũng là bí quyết sống vui, sống khỏe và xây dựng gia đình hạnh phúc của ông Phèn.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết