01/06/2011 - 20:51

"Ghế nóng" chính trị

Hạ viện Mỹ ngày 31-5 đã bác bỏ nỗ lực của Tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ của ông về việc nâng mức trần nợ công thêm khoảng 2.400 tỉ USD, từ mức 14.300 tỉ USD hiện nay. Với động thái này, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa muốn tăng sức ép lên Tổng thống Obama, yêu cầu cắt giảm chi tiêu công mạnh hơn.

Dự luật nâng mức trần nợ công bị bác bỏ với số phiếu áp đảo, 318 phiếu chống (236 nghị sĩ Cộng hòa và 82 nghị sĩ Dân chủ) so với 97 phiếu ủng hộ (không có nghị sĩ Cộng hòa nào). Trong tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho rằng “tăng mức trần nợ công mà không cắt giảm chi tiêu và cải cách có ý nghĩa sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và mất nhiều việc làm, khiến cuộc khủng hoảng nợ của Mỹ trở nên trầm trọng hơn”. Theo ông Boehner, “Hạ viện đã đứng về phía người dân”.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Whip Steny Hoyer của bang Maryland phản pháo rằng đảng Cộng hòa đã “vô trách nhiệm” khi dùng thế đa số ở Hạ viện để bác bỏ dự luật. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và nhiều chuyên gia tài chính Phố Wall cũng cho rằng ý tưởng của Cộng hòa là “không thể thực hiện được”. Bộ trưởng Geithner đã nhiều lần cảnh báo rằng Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ nếu Quốc hội không sớm thông qua kế hoạch nâng mức trần nợ công. Theo ông Geithner, Bộ Tài chính sẽ không còn khả năng đáp ứng tất cả các nhiệm vụ của chính phủ liên bang nếu không được vay mượn thêm. Nợ công của Mỹ chính thức chạm ngưỡng 14.300 tỉ USD hồi đầu tháng 5.

Đây không phải là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ bàn chuyện nâng mức trần nợ công. Người ta tính được từ trước tới nay, Đồi Capitol đã làm chuyện ấy gần cả 100 lần rồi, nhưng cũng đâu có lần nào gây tranh cãi và bế tắc như lần này. Giới quan sát cho rằng thật ra đảng Cộng hòa đang cố tình làm khó ông Obama và đảng Dân chủ, đẩy những người có trách nhiệm ở Nhà Trắng hiện nay vào hoàn cảnh “ngồi trên ghế nóng”để chiếm ưu thế trong trò chơi chính trị.

N. MINH
(Theo NYT, WSJ, USA Today)

N. MINH (Theo NYT, WSJ, USA Today)

Chia sẻ bài viết