11/01/2011 - 09:06

Gây sức ép đồng minh

Bà Clinton hô hào các nước Vùng Vịnh trừng phạt thương mại chống Iran. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 10-1 đã đến Thủ đô Abu Dhabi bắt đầu chuyến thăm Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). Theo kế hoạch, sau khi đến tham quan Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai trong ngày hôm nay 11-1, bà sẽ tiếp chuyến công du tới Oman và Qatar. Đây là chuyến công du khu vực Vùng Vịnh lần thứ hai trong vòng 2 tháng qua của cựu đệ nhất phu nhân Nhà Trắng (đầu tháng 12 năm ngoái bà thăm Bahrein).

Mục đích của chuyến đi lần này của bà Clinton là nhằm hối thúc các quốc gia A-rập tại khu vực tiếp tục “chú trọng các biện pháp trừng phạt Iran” liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Phát biểu trước báo giới khi tới Abu Dhabi, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng rằng các đối tác của Mỹ cùng chung quan ngại về Iran “duy trì sự tập trung cao nhất có thể” nhằm góp phần thực thi các biện pháp trừng phạt Tehran.

Iran hiện đang phải hứng chịu 4 nghị quyết lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã từ chối ngừng làm giàu uranium phục vụ chương trình hạt nhân, vốn bị phương Tây nghi ngờ là vỏ bọc cho tham vọng chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên, các nước Vùng Vịnh, vốn có quan hệ hợp tác kinh tế sâu rộng với Iran, tỏ ra không mặn mà với các giải pháp cứng rắn, đặc biệt là quân sự, trong cuộc khủng hoảng hạt nhân giữa Tehran và phương Tây. Các quốc gia thành viên Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC - gồm Bahrein, Oman, Koweit, Qatar, Arabie Séoudite và UAE) đã tuyên bố từ chối biến khu vực này thành nơi tiến hành các chiến dịch chống Iran.

KIẾN HÒA (Theo AFP, Reuters và TTXVN)

Chia sẻ bài viết