25/02/2017 - 15:26

Gầy dựng những thói quen giúp bạn vui vẻ, yêu đời hơn

Các chuyên gia tâm lý cho biết chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống thường nhật cũng tác động lớn đến cảm xúc của chúng ta. 6 "chiến lược" sau đã được khoa học chứng minh giúp gia tăng cảm giác vui vẻ, yêu đời.

Không "ngủ nướng"

Bạn có thể nghĩ rằng ngủ thêm ít phút sẽ hạnh phúc hơn, nhưng việc thức dậy đúng giờ và mở toang màn cửa đón nắng sớm mới thật sự là điều giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn. Do vậy, thay vì nằm suy nghĩ về tất cả những điều bạn không muốn làm, hãy thức dậy ngay khi chuông báo thức tắt. Một khi đứng dậy, tâm trạng của bạn sẽ trở nên phấn chấn một cách tự nhiên. Hơn nữa, ánh sáng tự nhiên sẽ kích thích sản xuất serotonin – loại hoóc-môn mang lại cảm giác hạnh phúc, cũng như giúp bạn thấy tỉnh táo hơn.

Nghe bài nhạc yêu thích khi thức giấc

 Ngẫu nhiên giúp đỡ người khác cũng khiến bạn yêu đời hơn. Ảnh: Goodnet.org

Âm nhạc và tâm trạng có mối liên hệ tương tác lẫn nhau. Nghe những bài hát yêu thích đã được chứng minh là giúp mang lại niềm vui, sự gắn kết và chứa đựng ý nghĩa riêng đối với người thưởng thức. Các nhà khoa học phát hiện lắng nghe một bài hát đặc biệt vui vẻ giúp thay đổi cách chúng ta cảm nhận về cuộc sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Chú tâm vào những điều tốt đẹp

Thay vì chú tâm vào những điều tốt đẹp xảy ra xung quanh, chúng ta thường tập trung nghĩ về những việc không vui, lo lắng về điều gì đó hoặc chỉ nhìn thấy khó khăn trước mắt. Hãy nhớ rằng bạn có thể điều hướng sự chú ý của bản thân, nên nếu thay đổi sự tập trung vào những điều mà bạn cảm thấy tốt đẹp, cảm xúc của bạn cũng sẽ chuyển biến tích cực. Ngoài ra, thể hiện sự biết ơn cũng giúp bản thân cảm thấy vui hơn. Bằng chứng khoa học cho thấy những người thường bày tỏ lòng biết ơn có xu hướng hạnh phúc, khỏe mạnh và thỏa mãn với cuộc sống hơn người khác.

Cười nhiều hơn

Đây là cách tuyệt vời để nâng cao tâm trạng, giải tỏa đầu óc và cũng có lợi cho não bộ. Nhoẻn miệng cười cũng có tác dụng rất lớn vì giúp kích hoạt cảm giác hạnh phúc (dù khi đó bạn có vui hay không). Lý do là các biểu hiện trên khuôn mặt thực sự ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta.

Gặp gỡ bạn bè

Trong nghiên cứu mới công bố mang tên "Nguồn gốc của hạnh phúc", các chuyên gia phát hiện con người nói chung không cảm thấy hạnh phúc hơn trong 50 năm qua, dù thu nhập tăng hơn gấp đôi. Họ nhận định chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc hơn khi mua được xe hơi/quần áo/túi xách mới, nhưng đầu tư vào các mối quan hệ và sức khỏe mới là yếu tố quan trọng nhất để luôn yêu đời. Trong đó, bạn bè giúp chúng ta vui vẻ hơn, bớt cảm giác cô đơn, phòng ngừa trầm cảm và là nguồn hỗ trợ tuyệt vời trong tình yêu và cuộc sống, nhờ đó nâng cao chất lượng sống.

Ngẫu nhiên giúp đỡ người khác

Những hành động như mở cửa giúp người khác, dẫn người già qua đường hay hiến máu tình nguyện… không đơn thuần cho thấy bạn đang làm một điều tốt đẹp cho đời, mà nó còn giúp tâm trạng của chính bạn chuyển biến tích cực. Bởi thường xuyên giúp đỡ người khác kích thích não giải phóng endorphin (chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm xúc tích cực), cũng như nâng cao sự tự tôn và giá trị bản thân. Qua đó, khiến bạn vui vẻ hơn và cảm giác này có thể kéo dài đến vài tuần sau đó. 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết