21/05/2019 - 09:32

Gắn kết doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm sinh viên 

Hơn 94% học sinh sinh viên (HSSV) có việc làm sau tốt nghiệp, là con số minh chứng cho hiệu quả gắn kết giữa Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CTEC) với các doanh nghiệp trong đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực thời gian qua.

Tại “Seminar trao đổi và chia sẻ các kiến thức, kỹ thuật mới trong chăn nuôi heo của Công ty CJ - Vina”, do CTEC tổ chức vào ngày 18-5, bên cạnh lắng nghe những kỹ thuật mới chuyên sâu về chăn nuôi heo, hơn 120 HSSV tham dự còn được cung cấp thêm thông tin thời sự, cũng như được giải đáp thắc mắc về quá trình thực tập, thực tế và nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH CJ Vina Agri.

Đại diện CTEC và Công ty TNHH CJ Vina Agri ký kết hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ việc làm HSSV. 

Lê Thị Huỳnh Lê, sinh viên ngành Dịch vụ thú y K17, cho biết: “Chương trình rất bổ ích, giúp tôi có thêm kiến thức chuyên ngành lẫn xã hội, có cái nhìn toàn cảnh về ngành chăn nuôi Việt Nam”. Đỗ Thị Thu Hà, sinh viên ngành Dịch vụ thú y, tiếp lời: “Tham gia chương trình giúp tôi có thêm kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp… để tự tin hơn khi tìm việc sau này”. Là sinh viên năm thứ 2, học lực Giỏi của lớp, Thu Hà dự định sẽ ứng tuyển vào CJ Vina Agri làm việc. 

Trong hơn 2 giờ trao đổi sinh hoạt chuyên môn, chương trình đã tạo sự tương tác giữa HSSV và doanh nghiệp, mang lại hiệu quả cho buổi hội thảo đầu tiên của “Câu lạc bộ Chăn nuôi heo CJ Vina Agri -CTEC”. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ tìm việc cho HSSV giữa CTEC và Công ty TNHH CJ Vina Agri. Theo anh Phạm Văn Dũng, Trưởng Bộ phận Đào tạo Kỹ thuật của Công ty TNHH CJ Vina Agri, CTEC là cơ sở đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng ở lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Đó là lý do công ty chọn CTEC là một trong hai đơn vị của cả nước hợp tác và tổ chức câu lạc bộ học thuật. Với mục đích định hướng nghề nghiệp sớm, tăng tính yêu nghề cho sinh viên. “Những em tham dự đầy đủ 9 chuyên đề của câu lạc bộ sẽ là những ứng viên mà công ty ưu tiên chọn vào làm việc. Vì công ty giảm được thời gian đào tạo lại. Các em chỉ thử việc khoảng 1 tháng, thay vì 3 tháng đúng quy định”, anh Dũng nói. Định kỳ câu lạc bộ sinh hoạt 1 lần/ chuyên đề/tháng, với nội dung xoay quanh về kiến thức kỹ thuật mới trong chăn nuôi, hạch toán kinh tế trong chăn nuôi heo, xử lý chất thải chăn nuôi heo,… 

Hiện trường đã ký kết trên 20 đơn vị doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ ở tất cả ngành nghề đào tạo của trường. Trong đó có Công ty CJ Vina Agri là một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Khi mới bắt đầu hợp tác vào năm 2016, CTEC và CJ Vina Agri chủ yếu tuyển dụng HSSV; hỗ trợ học bổng khuyến học, khuyến tài… Đến tháng 4-2019, hai đơn vị chính thức ký kết hợp tác vào về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ việc làm cho HSSV. Việc ký kết hợp tác giữa CTEC và CJ Vina Agri góp phần thúc đẩy phát triển song phương trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp.

Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng CTEC, cho biết: “Hoạt động gắn kết doanh nghiệp giúp HSSV tìm được việc làm, mở ra cơ hội học tập, rèn luyện trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Đồng thời giúp trường bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới vào chương trình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo”. Nhờ vậy, tỷ lệ HSSV của trường có việc làm sau một năm tốt nghiệp đạt trên 94%. 

CTEC hiện có 170 cán bộ, công chức, viên chức (trên 90% giảng viên có trình độ sau đại học) đảm bảo đáp ứng yêu cầu đào tạo cho hơn 5.000 HSSV. Để giúp HSSV tăng cơ hội tìm việc sau tốt nghiệp, những năm gần đây, CTEC phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động rèn kỹ năng thành công cho sinh viên, Ngày hội việc làm; liên kết đào tạo với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho HSSV. Đồng thời, trường chú trọng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: xây dựng chương trình các bậc, hệ đào tạo sát với thực tế; cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thực hành, phục vụ giảng dạy…

 Bài, ảnh: B.NgỌC

Chia sẻ bài viết