12/05/2010 - 08:42

Elena Kagan - Thẩm phán trẻ nhất tại tòa án tối cao Mỹ

Bà Elena Kagan (giữa) được Tổng thống Obama (phải) và Phó Tổng thống Biden chúc mừng. Ảnh: AFP

Ngày 10-5, bà Elena Kagan, Trưởng Cố vấn pháp luật của Nhà Trắng, đã được Tổng thống Barack Obama đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao, thay thế vị trí của ông John Paul Stevens, 90 tuổi vừa xin nghỉ hưu. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà Kagan sẽ trở thành thẩm phán trẻ nhất (50 tuổi) tại Tòa án Tối cao gồm 9 thành viên. Bà Kagan là nữ thẩm phán tối cao thứ tư trong lịch sử xứ cờ hoa và lần đầu tiên Tòa án Tối cao Mỹ có 3 nữ thẩm phán.

Để được bổ nhiệm vào vị trí này, bà Kagan đã phải vượt qua quá trình xét duyệt rất nghiêm ngặt. Theo các trợ lý, Tổng thống Obama đã xem thông tin đánh giá của khoảng hơn 20 ứng viên, cân nhắc cẩn trọng để chọn ra 10 hồ sơ. Sau đó, ông Obama và Phó Tổng thống Joe Biden phỏng vấn trực tiếp 4 người vào “chung kết”. Cuối cùng, tổng thống đã gọi điện cho Kagan để chúc mừng bà vượt qua các thẩm phán kỳ cựu ở tòa cấp dưới là Diane Wood của Chicago, Merrick Garland của Washington DC, và Sidney Thomas của Billings (bang Montana). Điều đáng nói là bà Kagan là thẩm phán Tòa án Tối cao đầu tiên chưa từng làm thẩm phán trong gần 40 năm qua.

Luật sư Kagan là người New York, tốt nghiệp Đại học Princeton. Bà Kagan lớn lên ở Manhattan, trong gia đình có cha là luật sư và mẹ là giáo viên. Khi là sinh viên trường Luật Đại học Havard, bà là biên tập viên tạp chí luật của trường và sau đó trở thành nữ hiệu trưởng đầu tiên của trường này. Bà Kagan từng trải qua nhiều công việc hàn lâm, pháp lý, chính sách, và là trợ lý ở Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Tổng thống Obama khẳng định bà Kagan là người hội đủ các yếu tố như công bằng, độc lập, nhanh nhẹn, đầu óc sắc bén, am hiểu chính trị... để có thể trở thành một trong những người lãnh đạo Tòa án Tối cao.

Bà Kagan được phê chuẩn làm Trưởng Cố vấn pháp luật của Nhà Trắng hồi năm ngoái với tỷ lệ 61-31, trong đó có 7 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng ý. Tuy nhiên, khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Patrick Leahy muốn việc đề cử bà Kagan được thông qua vào đầu tháng 8 tới, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng việc phê chuẩn sẽ không dễ dàng.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm qua, Tổng thống Obama đã chỉ định 2 thẩm phán tối cao, bằng với 2 nhiệm kỳ của người tiền nhiệm George Bush. Thẩm phán đầu tiên được ông bổ nhiệm là Sonia Sotomayor, nữ thẩm phán gốc Nam Mỹ đầu tiên tại Tòa án Tối cao. Các bổ nhiệm của ông Obama cho thấy xu hướng trẻ hóa (bà Sotomayor 56 tuổi) và cân bằng nam- nữ tại cơ quan này. Ở Mỹ, các thẩm phán Tòa án Tối cao được bổ nhiệm suốt đời.

N. KIỆT
(Theo WSJ, NYT, AP)

Chia sẻ bài viết