15/10/2021 - 13:27

El Nino ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu trẻ em

 Sự thay đổi của các hình thái mưa do hiện tượng El Nino khiến hàng triệu trẻ em trên thế giới bị suy dinh dưỡng và có vấn đề về sức khỏe trong thời gian dài. Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo trên trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 12-10, đồng thời kêu gọi hành động ngăn chặn tác động có thể dự đoán trước này. El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Ðông Thái Bình Dương, kéo dài 8-12 tháng, hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3-4 năm/lần, song cũng có khi  xuất hiện với tần suất dày hơn hoặc thưa hơn.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên công trình nghiên cứu và phân tích khối dữ liệu trong 40 năm đối với hơn 1 triệu trẻ em tại các nước đang phát triển và sau đó so sánh cân nặng của những em này trong các năm xảy ra El Nino và những năm không có hiện tượng này. Các nhà khoa học phát hiện rằng các điều kiện thời tiết khô và ấm hơn do hiện tượng El Nino đã làm gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em các nước vùng nhiệt đới. Theo thống kê, 20% số trẻ em tại những nước này bị thiếu cân nghiêm trọng. Ðáng chú ý, cân nặng của các em lại có xu hướng cải thiện trở lại sau khi El Nino kết thúc, nhưng ảnh hưởng về dinh dưỡng mà hiện tượng này gây ra lại dẫn đến sự tăng trưởng chậm trong nhiều năm của trẻ em.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một khoảng thời gian diễn ra hiện tượng  El Nino điển hình, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tăng 3 lần so với tỷ lệ trẻ gặp phải vấn đề này trong đại dịch COVID-19. Bà Amir Jina, chuyên gia Trường Chính sách công Harris, nhận định thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị ứng phó với một đại dịch mà ít người biết đến. Ví dụ như trong năm 2015, một năm El Nino diễn ra rất mạnh, nhóm nghiên cứu phát hiện có thêm 6 triệu trẻ em rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. 

   THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết