17/03/2023 - 12:30

Duy tu, bảo dưỡng và có khả năng nâng cao công suất xử lý của Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ 

Tham gia bảo vệ môi trường qua các việc làm như nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý, tái chế rác thải, phân loại rác thải tại nguồn, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy… là nội dung chính mà TP Cần Thơ phát động, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện. Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ được hình thành đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, đồng thời nhà máy phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng TP Cần Thơ xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Quang cảnh Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ được UBND TP Cần Thơ ký quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 11-2016. Khởi công xây dựng vào ngày 30-6-2017, sau hơn 1 năm xây dựng đến ngày 15-10-2018 nhà máy bắt đầu tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt của TP Cần Thơ. Đến thời điểm hiện tại, Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ là nhà máy đốt rác phát điện duy nhất vận hành an toàn, ổn định, liên tục hơn 1.600 ngày, xử lý đạt tiêu chuẩn 800.000 tấn rác thải sinh hoạt chưa qua phân loại và một phần rác thải sinh hoạt đã qua chôn lấp của TP Cần Thơ. Lượng điện được sản xuất từ quá trình đốt rác phát điện lên lưới điện quốc gia đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện hằng ngày của người dân huyện Thới Lai.

Theo Ban Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ, nhà máy trong quá trình hoạt động nghiêm chỉnh chấp hành đúng yêu cầu của quyết định đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các quy định của hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật có liên quan. Trong những năm qua, Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ liên tục vinh dự đạt được các giải thưởng, thành tích về môi trường, như: Giải thưởng quy hoạch đô thị Quốc gia về chất lượng môi trường đô thị năm 2020, Điểm du lịch tiêu biểu cấp TP Cần Thơ năm 2020, Giải thưởng doanh nghiệp vì sự nghiệp phát triển năng lượng Việt Nam bền vững năm 2022, Top 10 Dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi của người tiêu dùng năm 2023…

Bộ phận quản lý, điều hành của Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ.

Đến nay đã là năm thứ 5 các thiết bị của Nhà máy liên tục vận hành an toàn, ổn định. Căn cứ vào Hợp đồng Mua bán điện (PPA) được ký kết với Công ty Mua bán điện thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam, yêu cầu kiểm định các thiết bị phát điện, đồng thời thực hiện các quy định của Hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, để đảm bảo thiết bị an toàn vận hành, Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ sẽ tiến hành công tác bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ các thiết bị vào tháng 4-2023. Các kế hoạch chuẩn bị sớm đã được hoàn thành và sắp xếp chu đáo; các linh kiện, thiết bị cần thiết cũng đã sẵn sàng, đặc biệt với đội ngũ chuyên gia 30 người đã được lựa chọn tham gia thực hiện công tác bảo dưỡng, bảo trì lần này, đảm bảo nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Nhà máy sẽ cố gắng hoàn thành việc kiểm định toàn bộ hệ thống thiết bị đốt rác phát điện trong thời gian ngắn nhất, không ngừng đóng góp vào công tác quản lý môi trường của TP Cần Thơ.

Ban Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ cho biết thêm: Nhà máy đã có văn bản gửi đến UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ để thông báo về kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng và được sự hỗ trợ, cho phép của thành phố. Trong thời gian nhà máy bảo dưỡng vẫn đảm bảo tiếp nhận rác thải sinh hoạt theo quy định của Hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Ngoài ra, để phối hợp với nhà máy, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các công tác liên quan, đồng thời chỉ đạo các đơn vị xử lý, đơn vị vận chuyển làm tốt công tác xử lý rác thải trong thời gian bảo trì thiết bị.

Thiết bị đốt rác thải sinh hoạt phát điện thuộc thiết bị công nghệ cao, cần phải vận hành kỹ lưỡng, bảo dưỡng thường xuyên nhằm mục đích đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và hoạt động ổn định lâu dài của thiết bị, từ đó đảm bảo cho quá trình xử lý chất thải rắn đô thị tại TP Cần Thơ vào năm 2023. Ngoài ra, với sự phát triển của TP Cần Thơ và đời sống người dân không ngừng được nâng cao trong những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh và được thu gom tại Cần Thơ không ngừng gia tăng, gây ra những khó khăn nhất định cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt. Để chủ động ứng phó và phối hợp với TP Cần Thơ giải quyết vấn đề này, Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ lần này cũng đã mời các chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm, với hy vọng thông qua đợt kiểm tra này sẽ đánh giá tiềm năng nâng công suất của các thiết bị xử lý rác thải. Nếu hệ thống thiết bị đáp ứng khả năng cải tạo mở rộng, có thể xử lý thêm rác thải sinh hoạt của thành phố, nhà máy sẽ dựa theo quy định của pháp luật tiến hành xin cấp các giấy phép liên quan, đồng thời cố gắng hết sức để đáp ứng các điều kiện mở rộng vào cuối năm 2023, nhằm giải quyết vấn đề lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng tại TP Cần Thơ trong giai đoạn này…

Khu tiếp nhận rác và đưa vào xử lý của Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết