21/10/2010 - 08:02

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Dứt khoát không để đồng bào bị đói do thiên tai

* 67 người chết và mất tích w Hà Tĩnh: Tìm thấy chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi, làm 20 người mất tích
* Bão số 6 (Megi) tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc

Ngày 20-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã đến Hà Tĩnh kiểm tra và chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, tặng quà cho các hộ dân đang bị ngập tại xóm 14, thôn Đông Hải, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Đây là huyện bị thiệt hại rất nặng nề với 22 xã bị ngập chìm trong biển nước, hiện còn 18 xã đang ngập với tổng thiệt hại trên 700 tỉ đồng.

Nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân địa phương, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn và thăm hỏi ân cần đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng và các gia đình trong vùng lũ đang ngày đêm vất vả vượt qua những khó khăn, gian khổ để dần ổn định sản xuất và đời sống. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn hướng về đồng bào, tìm mọi biện pháp để giúp người dân mau chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Bày tỏ xúc động khi đồng bào vùng lũ đã cùng nhau chia sẻ từng bát cơm, gói mì, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự đoàn kết của đồng bào, đồng chí trong vùng bị thiên tai đã chung sức, chung lòng vượt qua mưa lũ cũng như Đảng bộ, chính quyền huyện Hương Khê đã đề cao trách nhiệm cùng với nhân dân chống chọi với lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền 3 tỉnh, lực lượng vũ trang, công an các địa phương đã sát cánh cùng đồng bào ứng chọi với thiên hai, làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và cảm ơn đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã có những hỗ trợ thiết thực ủng hộ nhân dân vùng lũ; khẳng định, Đảng và Nhà nước sẽ hết lòng ủng hộ, hỗ trợ các địa phương sát cánh với đồng bào để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

* Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương: Đến thời điểm này, lũ lụt đã làm 46 người chết, tăng 11 người, trong đó Nghệ An 16 người (tăng 3 người); Hà Tĩnh 21 người (tăng 6 người); Quảng Bình 8 người (tăng 1 người), Thanh Hóa 1 người. Số người mất tích lên tới 21 người (Hà Tĩnh 2 người và 19 người mất tích do xe bị lật); bị thương 18 người (Nghệ An 2 người; Quảng Bình 16 người).

* Ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 20-10 đã tìm thấy chiếc xe khách 48K 5868 bị lật, làm 20 người mất tích cách hai ngày trước. Như vậy, với nỗ lực tìm kiếm chiếc xe khách mấy ngày qua của các đơn vị chức năng tỉnh Hà Tĩnh và quân khu IV đã thành công.

Ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Lực lượng rà mìn đã phát hiện vết dầu loang và phát hiện ra chiếc xe cách chỗ bị lật khoảng 300m. Hiện việc trục vớt chiếc xe đang tiến hành rất khẩn trương và chưa xác định được bao nhiêu nạn nhân còn mắc kẹt trong xe. Dù trời không mưa nhưng nước sông thượng nguồn sông La đổ về rất lớn, việc trục vớt chiếc xe gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Bão số 6 (Megi) tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc. Hồi 13 giờ ngày 20-10, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp cấp 15 (tức là từ 167 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 13 giờ ngày 22-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 116,9 độ Kinh Đông, cách Hồng Công (Trung Quốc) khoảng 490km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (tức là từ 167 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 400 km. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14, cấp 15, giật cấp 17. Sóng biển cao từ 12 - 14 mét; biển động dữ dội. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết