14/04/2024 - 20:10

Đừng tiếp tay cho cái xấu! 

Thời gian gần đây, người dùng TikTok (TikToker) có tài khoản mang tên D.Ng được rất nhiều người chú ý, tìm kiếm. Tìm hiểu được biết, anh ta là người Mỹ gốc Việt, hiện đang định cư ở Mỹ. Thử vào xem video clip thì mới giật mình về cách anh ta làm để được nổi tiếng.

D.Ng thường quay các video cảnh anh ta ăn món ăn Việt Nam, từ bún riêu, cơm thịt kho hột vịt đến sầu riêng, mít… nhưng điều đáng nói là câu nào cũng văng tục. Clip nào anh cũng bắt đầu chào khán giả kiểu: "Ð.m mọi người…" và tiếp sau đó là những từ tục tĩu rất khó chịu. Ðó là chưa kể anh ta nói về cha mẹ, thậm chí có những video clip anh ta cãi tay đôi với cha mẹ anh ta, bằng những lời lẽ vô cùng hỗn xược, xấc láo. Anh ta gọi cha, mẹ bằng "đứa quỷ" và nói chuyện kiểu "bây giờ ông muốn gì"… và còn nhiều lời lẽ không tiện kể ra đây. Trên mạng xã hội, rất nhiều người lên tiếng bên vực anh này. Có người nói đó chỉ là trò đùa vui, người thì nói do anh không rành tiếng Việt… Lượt xem các video clip này lên đến hàng triệu lượt, cho thấy độ thịnh hành đến cỡ nào.

Trước hết cần khẳng định, đây là những video không thể chấp nhận được, dù cho bất cứ lý do gì cũng không thể chửi cha, mắng mẹ, văng tục rào rào như thế. Nhưng điều đáng nói là nhiều người lại không lên án, tẩy chay mà còn tung hê như thần tượng. Rất nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ, yêu thích chàng trai này. Thật khó hiểu!

Một nam TikToker khác là N.T cũng gây sốt với các video review món ăn, điểm đến, thu hút lượt người xem rất lớn. Coi thì mới hay, phong cách của anh này là pha tiếng văng tục trong câu nói để tạo "điểm nhấn". Không thể tưởng tượng nếu ai đó mở video clip này với âm lượng lớn giữa chốn đông người thì sẽ như thế nào. Anh ta văng tục "như bắp rang", câu nói nào cũng là từ tục tĩu, thô kệch. Ấy vậy mà biết bao người hâm mộ, nhiều quán ăn, nhà hàng, mời anh ta đến review. Ðỉnh điểm là có video anh ta cho biết bị xử phạt vì không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, vậy mà vẫn lanh lảnh những lời chướng tai, trong sự ủng hộ của nhiều người. Ðó là kiểu thỏa hiệp, để cái xấu
lên ngôi.

Một cậu bé lớp 1 khi đi học về, mẹ bảo gì cũng trả lời lại: "Bà khỏi!" cùng động tác cuộn tròn các ngón tay. Người mẹ giật mình thì biết đó là một xu hướng đang thịnh hành trên các mạng xã hội. Hay là có lúc, giới trẻ thịnh hành câu nói: "Xin vĩnh biệt cụ!" một cách vô nghĩa. Từ câu nói của một cụ già trong lễ tang, giới trẻ dùng như một xu hướng quái dị, tạo nên sự kệch cỡm, hỗn hào với mọi người.

Sử dụng mạng xã hội, vui nhưng có chừng mực, đặc biệt là phải "gạn đục khơi trong", chọn lọc cái hay, điều tốt mà lan tỏa. Ðó là nguyên lý không dành cho riêng ai, cần được xem như nguyên tắc cộng đồng. Ðừng tán dương điều không hay, để cái xấu lộng hành, làm mất đi giá trị truyền thống tốt đẹp.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết