23/05/2022 - 12:41

Đừng để sập bẫy lừa 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Qua các vụ án cho thấy thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, trong khi bị hại quá mất cảnh giác, không tìm hiểu sự việc kỹ càng, tin lời kẻ xấu, mất tài sản đáng tiếc.

Bị cáo Phạm Văn Thanh (bìa phải) và các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Phạm Văn Thanh (bìa phải) và các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Phạm Văn Thanh (37 tuổi), Nguyễn Tấn Lộc (30 tuổi), Phạm Văn Phi (30 tuổi), cùng ngụ huyện Cờ Đỏ, có mối quan hệ quen biết nhau. Giữa năm 2019, do cần tiền tiêu xài, Thanh rủ Lộc, Phi lừa đảo người khác. Hình thức là Thanh lên mạng internet tìm số điện thoại kèm thông tin của chủ thuê bao, kêu Lộc gọi điện giả làm người quen lâu ngày không gặp để vay, mượn tiền hoặc giả làm người nhà của công ty xổ số kiến thiết để cho số lô, số đề, khi trúng thì yêu cầu bị hại chia số tiền trúng để chiếm đoạt; còn Phi tìm tài khoản ngân hàng để nhận và rút tiền. Phi có kể việc lừa đảo và rủ Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi) ngụ huyện Cờ Đỏ, cùng tham gia.

Thanh lên mạng internet mua một danh sách gồm 400 số điện thoại có đủ thông tin thuê bao cá nhân. Ngày 28-11-2019, Lộc gọi cho nhiều người, đến số của ông N ở Hà Nội, Lộc hỏi thăm sức khỏe rồi hỏi  “Anh có nhận ra em không?”. Nghe giọng nói, ông N tưởng người quen đang công tác ở tỉnh Ninh Thuận nên hỏi lại. Khi đó Lộc nhận bừa là mình. Sau vài câu trò chuyện, Lộc mượn 50 triệu đồng xử lý công việc gấp. Ông N kêu cháu chuyển tiền theo số tài khoản Lộc cung cấp. Chiều cùng ngày, Lộc tiếp tục gọi ông N vay 500 triệu để đặt cọc mua nhà, hứa hôm sau trả đủ. Ông N đồng ý, tiếp tục chuyển tiền. Sau đó, các bị cáo rút riền, chia nhau tiêu xài, chặn liên lạc.

Ngày 18-5-2020, ông N tố giác vụ việc với cơ quan chức năng. Biết bị bại lộ, ngày 18-3-2021, Thanh đầu thú, sau đó, công an mời Lộc và Phi đến làm việc thì cả hai cùng nhận tội. Ngày 28-10-2021, Khánh cũng ra đầu thú, cả nhóm đã khắc phục số tiền cho ông N. Cuối tháng 4-2022, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Lộc và Thanh khai do bị hại quá cả tin, dễ dàng đưa tiền nên ăn quen, lừa đảo nhiều lần dù biết đó là việc làm sai trái. Tòa nhận định hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự địa phương, cần có mức án nghiêm để răn đe. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Thanh 13 năm tù, Lộc 12 năm tù, Phi 8 năm tù và Khánh 7 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Thị Thùy Trang lãnh án 17 năm tù.

Võ Thị Thùy Trang (50 tuổi) ở quận Ninh Kiều, có quan hệ họ hàng với G, ở tỉnh Bình Dương. Biết G có tiền và muốn kinh doanh mua bán đất tại Cần Thơ nên Trang nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Trang nói biết một số người đang cần tiền nên kêu bán đất giá rẻ, kêu G đưa tiền Trang mua dùm để bán lại với giá cao hơn. Tin tưởng nên từ giữa năm 2018 đến khoảng cuối năm 2019, G nhiều lần đưa trên 10 tỉ đồng để Trang mua đất tại huyện Phong Điền, quận Bình Thủy và 1 căn nhà ở quận Ninh Kiều.

Sau khi nhận tiền, Trang không mua đất mà chi xài cá nhân, đánh  bạc. Đến tháng 4-2020, G yêu cầu Trang đưa giấy tờ đất để xem thì Trang hứa hẹn nhiều lần và đưa ra thông tin gian dối làm thủ tục chưa xong. Đến tháng 9-2020, G phát hiện Trang lừa đảo nên làm đơn tố giác; Trang làm cam kết trả tiền cho G nhưng không thực hiện. Đầu tháng 10-2020, Trang đến công an đầu thú. Qua làm việc với cơ quan chức năng, các chủ sở hữu đất và nhà mà Trang đã thông tin trước đó khẳng định không kêu bán và không có nhận tiền của Trang.

Trong phiên tòa ngày 29-4, Trang quanh co, chưa thành khẩn, còn bị hại thì bức xúc, không ngờ Trang lợi dụng lòng tin, làm chuyện sai trái, yêu cầu xử lý đúng quy định. Khi được cho nói lời nói sau cùng, Trang lí nhí: “Mong cho mức án nhẹ để bị cáo sớm về nhà, đi làm kiếm tiền nuôi con. Hoàn cảnh bị cáo hiện rất khó khăn, bệnh tật, bị cáo hối hận lắm”, rồi cúi mặt khóc. Trả giá cho tội lỗi gây ra, ngoài mức án 17 năm tù, Trang còn phải bồi thường trên 10 tỉ đồng.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phổ biến thủ đoạn của các đối tượng, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân nắm để nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản. Khi phát hiện nghi vấn, hãy mạnh dạn tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết