17/02/2022 - 17:09

Dưa hấu, “thuốc bổ” tự nhiên cho cơ thể 

Không chỉ là loại trái cây giúp giải nhiệt hiệu quả vào mùa nắng nóng, dưa hấu còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên khác cho cơ thể, theo một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Current Atherosclerosis Reports.

Ảnh: Pinkvilla

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Viện Công nghệ Illinois (Mỹ) đã phân tích các kết quả thử nghiệm lâm sàng và tiền lâm sàng được công bố trong giai đoạn 2000-2020 để điều tra mối liên hệ giữa tiêu thụ dưa hấu và nồng độ citrulline đối với tình trạng sức khỏe tim mạch và hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng muốn điều tra xem chế độ ăn uống bổ sung dưa hấu ra sao sẽ tạo ra hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe tổng thể.

Họ nhận thấy dưa hấu cung cấp nhiều loại axít amin, chất chống ôxy hóa, khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Trong số các axít amin đặc trưng của dưa hấu, 2 axít amin là citrulline và arginine vốn là “tiền thân” của oxít nitric (NO) - phân tử không thể thiếu trong chức năng kiểm soát huyết áp, giảm lipid và kiểm soát glucose của cơ thể. Loại trái cây có vị ngọt thanh này còn cung cấp hàm lượng đáng kể polyphenol và carotenoid, đặc biệt là lycopene. Các tác giả cho biết tác động có lợi của citrulline và arginine kết hợp với hoạt tính sinh học của polyphenol và carotenoid trong dưa hấu có thể là “liều thuốc” hiệu quả, giúp hỗ trợ chức năng chuyển hóa - tim mạch bình thường của cơ thể.

Không chỉ vậy, dưa hấu cũng có tác động tích cực đối với các chức năng khác của cơ thể, bao gồm sức khỏe não bộ và kiểm soát cân nặng. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng việc thường xuyên ăn dưa hấu có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết