11/03/2008 - 09:41

Dự án y tế nông thôn giúp người nghèo được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

(CT)- Đó là đánh giá của ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại buổi làm việc với đoàn Viện Chiến lược và chính sách Y tế, Bộ Y tế, về việc đánh giá những kết quả đạt được của dự án y tế nông thôn diễn ra ngày 10-3-2008.

Ba mục tiêu của dự án được đưa ra đánh giá phân tích là: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ và chăm sóc sức khỏe người dân; cải thiện hệ thống y tế; củng cố y tế dự phòng và tăng cường tham gia của cộng đồng. Từ những khảo sát kết quả đạt được, Viện Chiến lược và chính sách y tế tham mưu cho Bộ Y tế trong việc đàm phán với các Ngân hàng cho vay; điều chỉnh phương pháp triển khai, thực hiện các dự án có sử dụng nguồn vốn vay trong lĩnh vực y tế. Cũng tại cuộc họp này, ông Tô Minh Giới nhận định: “Đầu tư của dự án góp phần làm thay đổi bộ mặt cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến huyện và các phòng khám đa khoa khu vực đã giúp người dân ở nông thôn, đặc biệt là người nghèo được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn, nhưng tiến trình thực hiện các dự án còn chậm. Rút kinh nghiệm dự án này, các dự án sau Bộ Y tế nên phân cấp mạnh mẽ cho địa phương hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của dự án. Đồng thời Bộ Y tế cần thống nhất thủ tục, qui định của ADB và luật đấu thầu để thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện dự án”.

Dự án y tế nông thôn vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do Bộ y tế là chủ dự án. Dự án được triển khai ở 14 tỉnh, thành với tổng vốn đầu tư trên 98,7 triệu USD (trong đó vốn vay ADB 68 là triệu USD, vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế 1,8 triệu USD, vốn đối ứng 22 triệu USD). Ở Cần Thơ dự án được thực hiện từ năm 2004-2007, với tổng vốn 1,8 triệu USD cho các hạng mục: xây dựng cơ bản, đào tạo, truyền thông...

• HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết