16/02/2011 - 10:33

DỰ ÁN CẦN CÂU CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT
Táo bạo và nhân văn

Khách hàng hay đến ủng hộ gian hàng vé số của anh Quảng.

“Từ lâu, vé số và người khuyết tật (NKT) đã gắn bó cùng nhau. Để sự gắn bó này bền chặt hơn, tôi đã nảy sinh ý tưởng mở gian hàng vé số nhỏ cho NKT bán ở căng tin hoặc lối đi nơi bãi đậu xe các cơ quan, doanh nghiệp lớn. Tôi đã thí điểm dự án trong 1 tháng và đặt tên là dự án “Cần câu cho NKT”. Hiệu quả rất đáng phấn khởi, 3 trong số 4 NKT đã có thu nhập trên 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/tháng, được hòa nhập cộng đồng”- anh Trần Quốc Cường, người xây dựng dự án tâm tình.

Tự nuôi thân, hòa nhập cộng đồng

Đến chợ Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhiều người thường ghé bàn vé số của anh Nguyễn Văn Quảng, bị khuyết tật 2 chân để mua ủng hộ. Anh Quảng kể: “Nhờ bà con tiểu thương và người đi chợ ủng hộ, mỗi ngày tôi bán được 70 đến 100 tờ vé số, thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng. Vợ tôi phụ bán thịt trong chợ, mỗi tháng cũng được 600.000 đồng. Khi vợ tôi mua thức ăn, rau quả, bà con tiểu thương cũng bán giá rẻ, nhờ đó, cuộc sống vợ chồng tôi và đứa con 4 tuổi tạm ổn. Tôi rất cảm ơn anh Cường và Ban quản lý chợ Hưng Lợi đã tạo điều kiện cho tôi có chỗ ngồi ở chợ bán vé số, giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống”.

Trước đây, vợ chồng anh Quảng sống cùng cha mẹ già ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Anh Quảng là thợ điện, vợ đi làm mướn. Công việc lúc có lúc không, thu nhập mỗi tháng chỉ hơn 1 triệu đồng, vợ chồng anh phải trông chờ sự giúp đỡ của người thân. Khi nghe anh Cường và đại diện Hội Chữ thập đỏ xã tìm đến nhà rủ lên TP Cần Thơ bán vé số, anh Quảng cũng lo lắm, vì anh chưa bao giờ đi ra khỏi tỉnh Sóc Trăng. Anh Quảng cười nói: “Lúc ấy, vợ chồng tôi khổ quá, đành liều một phen, đi theo anh Cường xem có đổi đời không?”.

Không riêng gì anh Quảng mà chị Nga, anh Hải trước đây nghèo khó, sống phụ thuộc vào người thân nhưng từ khi tham gia dự án, họ đã có cuộc sống ổn định. Trong thời gian thí điểm 1 tháng, anh Cường đã thuyết phục 4 đơn vị là Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam, Cà phê Hợp Phố đường 30 Tháng 4, chợ Hưng Lợi và Ẩm thực gia đình Ngân Giang cho NKT đến đặt bàn bán vé số trong khuôn viên. Sau đó, anh Cường liên hệ với Hội Chữ thập đỏ nhờ giới thiệu NKT, rồi đến nhà nắm tình hình và vận động NKT tham gia dự án. Anh Trần Quốc Cường cho biết: “Dự án sẽ giúp NKT chỗ bán vé số, vốn, bàn ghế, dù, đồng phục, bảng tên. Ngoài ra, hằng ngày có người đem vé số đến nơi cho bán và lấy số thừa trả lại mà NKT vẫn hưởng hoa hồng bằng với những người bán khác: 10% số tiền bán được”. Hơn thế nữa, NKT còn được làm việc trong một môi trường hòa nhập với cộng đồng.

Nhân rộng mô hình

Sau 1 tháng thí điểm, anh Cường cùng các cộng sự đã lấy ý kiến thăm dò các đơn vị mà NKT đến đặt bàn bán vé số. Tất cả đều đồng tình với việc cho NKT đặt bàn bán vé số trong khuôn viên đơn vị. Ông Nguyễn Ngọc Út, Trưởng phòng Tổ chức Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam, cho biết: “Lòng trắc ẩn, tôi nghĩ là ai cũng có. Nhưng do công việc và cuộc sống bận rộn, đôi khi mình lướt qua. Khi anh Cường đến đề nghị chúng tôi tham gia dự án, tôi đã đồng ý ngay. Tôi cảm ơn dự án, vì đây là cầu nối giúp chúng tôi có thể giúp đỡ người có hoàn cảnh không may. Tôi mong dự án được nhân rộng để giúp nhiều NKT có việc làm, ổn định cuộc sống”.

Để thực hiện thí điểm dự án, anh Cường đã thuyết phục gia đình cho mượn 40 triệu đồng. Số tiền này anh dùng để thành lập Công ty TNHH MTV DV Cầu Nối, liên hệ với các đơn vị, mua bàn ghế, dù lộng... Mỗi tấm vé số bán được, anh Cường sẽ thu 3% của đại lý vé số để làm quỹ duy trì dự án. Cường nói: “Với thành công bước đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục đến nhiều cơ quan, doanh nghiệp, công ty, chợ, để xin cho NKT được đặt bàn bán vé số”.

Ông Phan Đức Long, Hội NKT TP Cần Thơ, người có thâm niên gắn bó với cộng đồng NKT, nhận xét: “Đây là một dự án hay và rất táo bạo. Hiện nay, đa phần NKT có trình độ học vấn thấp, thất nghiệp, sống phụ thuộc vào người thân. Dự án góp phần giúp nhiều NKT có việc làm nuôi sống bản thân và hòa nhập cộng đồng, giảm gánh nặng cho xã hội”. Hiện nay, nguồn tiền để duy trì dự án đã cạn, anh Cường đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm ngân hàng vay vốn để dự án tiếp tục hoạt động. Anh cho biết: “Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đồng ý cho NKT đặt bàn bán vé số trong khuôn viên nhưng cái khó là vốn để lấy vé số cho NKT bán”.

Tuy được xã hội, Nhà nước quan tâm nhưng NKT vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, đại đa số vẫn phải phụ thuộc vào người thân. Nhiều doanh nghiệp, công ty muốn giúp NKT nhưng vướng phải một số khó khăn về điều kiện làm việc cho NKT. Dự án “Cần câu cho NKT” vừa giúp NKT có việc làm, hòa nhập cộng đồng mà doanh nghiệp hoàn thành trách nhiệm xã hội của mình. Một cán bộ ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tâm đắc: “Dự án này rất có ý nghĩa, tôi mong các doanh nghiệp, công ty giúp đỡ cho NKT được đặt bàn vé số, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết