11/07/2009 - 07:34

Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 kết thúc an toàn, nghiêm túc

170 thí sinh và 5 giám thị bị xử lý kỷ luật
CỤM THI CẦN THƠ: Kẹt xe tại cụm phà Hậu Giang

(TTXVN-CT)- Sáng 10-7, hơn 623.700 thí sinh tại 23.892 phòng thi trên cả nước đã kết thúc môn thi cuối cùng của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 20009. Tỷ lệ dự thi đợt 2 năm nay đạt 71,63%, ít hơn so với năm 2008 0.03 %.

Tuy đây là đợt thi thứ 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 và các lỗi vi phạm đã được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn có 170 thí sinh bị xử lý vì vi phạm kỷ luật phòng thi. Trong đó có 32 thí sinh bị khiển trách, 18 trường hợp bị cảnh cáo và 120 thí sinh bị đình chỉ. Lỗi chủ yếu vẫn do sử dụng điện thoại di động và mang tài liệu vào phòng thi. Có 11 trường hợp thí sinh tới muộn và 8 trường hợp không được dự thi vì tới muộn 15 phút sau khi mở đề.

Do được tập huấn nhiều lần và ngay trước khi bước vào đợt 2 kỳ thi tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công điện khẩn tới các Hội đồng thi đề nghị nghiêm túc nhắc nhở giám thị cẩn trọng hơn trong công tác coi thi nên số giám thị vi phạm bị xử lý trong đợt 2 giảm hẳn so với đợt thi đầu tiên (4-5/7). Trong đợt 2, chỉ có 5 giám thị bị xử lý kỷ luật, trong đó không có giám thị nào mắc lỗi mang điện thoại vào phòng thi - lỗi mà các giám thị trong đợt thi đầu tiên vẫn mắc phải. Có 2 trường hợp giám thị bị khiển trách do mở đề sớm 5 phút; 2 trường hợp bị đình chỉ do phát đề chậm 13 phút và 1 trường hợp bị đình chỉ do làm việc riêng. So với cùng kỳ năm 2008, số thí sinh và giám thị bị xử lý kỷ luật đã giảm gần 1 nửa (năm 2008 có 243 thí sinh và 11 cán bộ bị xử lý vì vi phạm quy chế thi. Trong đó lỗi chủ yếu của giám thị vẫn là mang điện thoại di động).

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Ngô Kim Khôi cho biết, cho tới chiều 10-7, đề thi các môn khối B, C, D chưa có bất kỳ phản ánh gì về việc sai sót nội dung và hình thức, đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối. Nội dung thi bám sát chương trình và sách giáo khoa THPT, đảm bảo yêu cầu chung của đề thi tuyển sinh đại học, phù hợp với thời gian làm bài và phân loại thí sinh.

* Sáng 10-7-2009, đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 đã kết thúc tốt đẹp. Trong buổi thi cuối, tại cụm thi Cần Thơ, có 35.771 thí sinh dự thi các môn: Ngoại ngữ, Hóa, Địa, Năng khiếu; vắng 130 thí sinh so với buổi thi trước. Buổi thi này có 1 thí sinh ở Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Ninh Kiều vi phạm qui chế thi do nhìn bài của bạn, bị khiển trách. Cuối giờ làm bài, 1 thí sinh ở Nhà học A1, khu II- Trường Đại học Cần Thơ, bị ngất phải đưa đi cấp cứu.

Riêng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ có 6.972 thí sinh có mặt dự thi môn thi cuối, vắng 18 thí sinh so với buổi thi trước. Buổi thi cuối không có thí sinh vi phạm qui chế thi. Như vậy, cả đợt thi tại cụm thi Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chỉ có 3 thí sinh, 2 giám thị vi phạm qui chế thi, giảm rất nhiều so với kỳ thi năm trước, dù đợt 2 là đợt thi có nhiều môn học bài.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi các môn Anh văn (khối D), Hóa học (khối B) và Địa lý (khối C) đều sát chương trình phổ thông. Tuy nhiên, đề thi môn Anh văn hơi dài, phải mất nhiều thời gian suy nghĩ nên một số thí sinh không đủ thời gian làm bài. Đề thi môn Hóa có tính phân loại cao, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng tính toán, vận dụng lý thuyết vào bài tập thật tốt. Còn đề thi môn Địa lý nhẹ nhàng, vừa sức với thí sinh.

Theo đánh giá của Hội đồng thi liên trường cụm thi Cần Thơ, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Trường Đại học Cần Thơ và các ban, ngành, đoàn thể các cấp nên tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của cả 2 đợt thi được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, ngày thi cuối, thí sinh về quê nên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ tại Cụm phà Hậu Giang. Hàng trăm xe ô tô các loại phải xếp hàng hai, hàng ba chờ qua phà, dài đến Trung tâm Thương mại Cái Khế (đường Trần Phú). Đến 15- 16 giờ, xe cộ mới lưu thông trở lại bình thường. Riêng đoạn đường từ bến phà Cần Thơ đến Công viên nước kẹt xe khoảng 2 giờ. Nguyên nhân là do phà Cần Thơ ưu tiên cho xe đưa rước thí sinh và phụ huynh nên lượng ô tô tải bị kẹt lại.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết