13/07/2017 - 18:23

Dòng xe nào cho tương lai?

Chiếc LIFECar chạy bằng pin nhiên liệu của hãng Morgan.
Ảnh: Flickr

Một thế kỷ qua, xe hơi chạy bằng động cơ xăng vẫn chiếm thế thượng phong. Tuy nhiên, với việc bị “điểm mặt” là một trong những “thủ phạm” phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, ô tô chạy bằng xăng đang đứng trước nguy cơ bị “soán ngôi” bởi những đối thủ mới nổi thân thiện với môi trường như ô tô vận hành bằng điện, pin nhiên liệu hyđrô, năng lượng mặt trời và thậm chí không khí.

Xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô nổi bật với đặc điểm không giải phóng khí thải gây ô nhiễm môi trường bởi ống pô chỉ tống ra ngoài những giọt nước. Công nghệ pin nhiên liệu cũng đã được kiểm chứng. Từ những năm 1960, Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) đã sử dụng khí hyđrô làm năng lượng cho các chuyến thám hiểm không gian. Pin nhiên liệu hoạt động bằng cách chuyển hóa năng thành điện năng để cung cấp cho xe. Không giống xe hơi điện, ô tô vận hành bằng pin nhiên liệu hyđrô không cần sạc. Đầu năm nay, Honda trở thành nhà sản xuất đầu tiên xuất xưởng dòng xe hoạt động bằng pin hyđrô - FCX Clarity. Tuy nhiên, giá thành rất đắt và Honda chỉ tung ra 200 chiếc. Một số khách hàng tên tuổi như diễn viên Jamie Lee Curtis và Bộ Môi trường Nhật Bản đang sử dụng những chiếc FCX thuê của Honda.

Hiện nay, hàng chục hãng xe khác cũng đang ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu trong thiết kế sản phẩm mới. Chẳng hạn, Morgan (Anh) đang phát triển chiếc LIFECar tiết kiệm nhiên liệu hạng nhẹ. Xe sử dụng pin nhiên liệu loại nhỏ (22 kW), thải ra khoảng 50 gam carbon/km, tốt hơn gấp 5 lần so với hầu hết xe hiện tại. Một lợi điểm nữa của công nghệ pin nhiên liệu là hyđrô hiện diện khắp mọi nơi nên các nhà sản xuất không phải lo thiếu nguồn cung như nhiên liệu hóa thạch.

Trước mắt, xe chạy bằng pin hyđrô chưa thể qua mặt xe chạy bằng xăng/dầu. Nhược điểm của nó là chi phí sản xuất cao và Honda cho biết việc xuất xưởng đại trà dòng xe chạy bằng pin hyđrô chưa thể thực hiện một sớm một chiều. Tuy nhiên, về lâu dài, dòng xe này có thể là sự lựa chọn hàng đầu bởi nó là phương tiện vận chuyển sạch và tiết kiệm.

Trong lịch sử, xe điện từng được xem là “anh họ” của xe chạy bằng xăng. Năm 2001, gia đình xe điện “kết nạp” thành viên mới, đó là REVA G-Wiz. Những tiến bộ trong công nghệ pin gần đây hứa hẹn có thể làm thay đổi “vận mệnh” của ô tô điện. Việc vận hành xe bằng pin lithium-ion đang làm thay đổi bộ mặt của xe điện. Pin lithium-ion nhẹ hơn, đòi hỏi ít bảo dưỡng với hạn dùng lâu hơn so với pin axít. Tesla Roadster, chiếc xe hơi thể thao điện đầu tiên hoạt động bằng pin lithium-ion, là bằng chứng cho thấy ô tô điện đang phát triển. Với 3,5 giờ sạc, xe di chuyển được 400 km và có vận tốc tối đa 200 km/giờ. Tuy nhiên, nó không gây ấn tượng do có giá đến 100.000 USD/chiếc. Trong khi đó, nhiều công ty trình làng mẫu xe điện có giá phải chăng. Chẳng hạn, hãng Nice Car ra mắt dòng xe thương mại loại 2 và 4 chỗ: Mega City và Mega MultiTruck. Với giá khoảng 18.000 USD, Mega City chạy được 96 km cho mỗi 8 giờ sạc.

Theo Malcolm McCulloch, chuyên gia của Đại học Oxford đang hỗ trợ hãng Morgan chế tạo động cơ điện cho xe hơi, xe điện có khả năng chiếm lĩnh thị trường ô tô trong những năm tới. Serge Yoccoz, giám đốc dự án xe điện của hãng Renault, dự báo xe điện sẽ chiếm khoảng 20% thị trường châu Âu trong thập niên tới. Trong khi đó, Ủy ban về biến đổi khí hậu của chính phủ Anh cho rằng nếu mục tiêu cắt giảm khí thải ở xứ sương mù được thực thi nghiêm túc thì đến năm 2020, 40% lượng ô tô lưu thông trên đường phố nước này sẽ chạy bằng điện.

TUYẾT HỒNG (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xe hơi