11/06/2024 - 16:59

Đồng Tháp: Cháy rừng tại Vườn Quốc gia Tràm Chim 

(CTO) - Trưa 11-6, Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp, xảy ra cháy. Cột khói cao hàng trăm mét khiến cho nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 843 không thể tiếp dục di chuyển, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực dập lửa.

Đám cháy tại phân khu A1 VQG Tràm Chim.

Đám cháy xảy ra khoảng 12 giờ cùng ngày, ngọn lửa bao trùm khu vực rừng tràm thuộc phân khu A1 VQG Tràm Chim, chỉ cách tỉnh lộ 843 khoảng 300m, cột khói cao hàng trăm mét.

Theo người dân địa phương, vụ cháy xảy ra dưới tán rừng tràm, đồng cỏ khô và có diện tích trồng cây ăn trái của người dân.“Khói mù mịt tràn ra đường kèm bụi than che khuất tầm nhìn trên tỉnh lộ kéo dài khoảng 1km. Do tỉnh lộ 843 là tuyến đường huyết mạch nối huyện Tam Nông và Tân Hồng, nên dòng xe ùn ứ. Nhiều ô tô phải dừng lại, một số tài xế bật đèn cảnh báo, cho xe chạy chậm” - một tài xế xe tải cho biết.

Ông Phùng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, cho biết địa phương đã tập trung tối đa các lực lượng tham gia chữa cháy. Tuy nhiên do thời điểm này đang có gió nên công tác dập lửa gặp khó khăn và địa phương đã có báo cáo, nhờ lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ. Tuy nhiên, chưa thống kê diện tích xảy ra cháy và mức độ thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, cho biết lực lượng phòng cháy chữa cháy đã khoanh vùng được đám cháy và bảo đảm an toàn cho khu dân cư bên cạnh. Việc chữa cháy vẫn đang thực hiện tích cực, không để cháy lan sang các phân khu khác cũng như vườn cây ăn trái của các hộ dân lân cận.

Được biết, VQG Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông có diện tích hơn 7.500ha và là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ. Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định.

ĐẠI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết