14/10/2024 - 09:53

Đồng hành cùng nông dân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống  

Trải qua 94 năm qua xây dựng và phát triển (14/10/1930-14/10/2024), với sự lãnh đạo của Ðảng, tổ chức Hội Nông dân (HND) Việt Nam ngày càng lớn mạnh, là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân, xây dựng giai cấp nông dân; đoàn kết, phát huy vai trò của nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Tiếp tục phát huy truyền thống của HND Việt Nam, các cấp HND TP Cần Thơ luôn đồng hành cùng hội viên, nông dân trong đời sống và sản xuất, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Lễ bàn giao “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông Nguyễn Văn Sum ở phường Trung Nhứt. 

Đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp HND thành phố. Ông Nguyễn Vũ Phương, Chủ tịch HND thành phố, cho biết: “Phong trào “Nông dân thi đua SXKDG đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được triển khai sâu rộng và hiệu quả trên địa bàn thành phố, đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, kinh doanh và có sức lan tỏa mạnh mẽ”. Qua thực hiện phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều nông dân đạt SXKDG, nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng trăm lao động và có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

Ông Hồ Bá Phiêu ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt với mô hình sản xuất lúa giống được bình chọn đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024. Với xuất phát điểm khá khó khăn, ông Bá Phiêu đã tiên phong với mô hình sản xuất lúa giống để trở thành những tỉ phú nông dân ở Cần Thơ.

Năm 1998, ông Bá Phiêu gia nhập HND, được Hội giúp vay vốn, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Khi nắm vững kỹ thuật, năm 2006, ông Bá Phiêu bắt đầu thí điểm mô hình sản xuất giống lúa theo hình thức “cấy lúa một tép”. Ðến nay, ông Bá Phiêu đã liên kết sản xuất lúa giống với diện tích hơn 100ha, chuyên sản xuất giống lúa Jasmine, Ðài thơm, OM 4218, OM 5451... Ngoài ra, ông Bá Phiêu còn đầu tư cơ sở sản xuất lúa giống với diện tích 4.000m2, với đầy đủ phương tiện phục vụ cho việc bảo quản và cung cấp hàng trăm tấn lúa giống ra thị trường.

Với diện tịch gần 4.000m2 đất ban đầu, đến nay ông Bá Phiêu đã sở hữu 50ha đất cùng cơ sở sản xuất lúa giống quy mô lớn, với thu nhập từ 4-5 tỉ đồng/năm. Không chỉ SXKDG, ông Bá Phiêu còn là một nhà hảo tâm tiêu biểu, tích cực trong công tác an sinh xã hội và xây dựng hạ tầng giao thông ở địa phương. Vừa qua, ông Bá Phiêu trích hơn 1 tỉ đồng để ủng hộ người dân các tỉnh khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Năm 2023, ông Phạm Văn Lơ ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền là một trong số 100 nông dân xuất sắc Việt Nam được Trung ương HND Việt Nam bình chọn. Với diện tích 1ha trồng nhãn idor, năm 2024, ông Lơ thu hoạch được 26 tấn trái, bán với giá bình quân 20.000 đồng/kg, trừ chi phí, còn lời khoảng 400 triệu đồng. Trước khi trồng nhãn idor, 1ha vườn của ông Lơ từng trồng nhãn da bò cho thu nhập khá cao. Cuối năm 2014, ông Lơ đã đốn bỏ 1ha nhãn da bò để cải tạo trồng nhãn idor cho đến nay.

Năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Nhãn Nhơn Nghĩa được thành lập, với 29 thành viên canh tác trên diện tích trên 22ha, do ông Lơ làm giám đốc. Ông Lơ phấn khởi nói: “Năm 2022, HTX đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là “Nhãn Thanh Trí”. Hiện tại, HTX được cấp Giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, Giấy xác nhận đã tham gia hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và Giấy chứng nhận đăng ký mã số vùng trồng (truy xuất nguồn gốc) được 4 nước Mỹ, Nhật, Úc và Trung Quốc chấp nhận”. Riêng năm 2024, ông Lơ đã xuất bán được 18 tấn nhãn idor qua sang Mỹ.

Trên địa bàn thành phố còn xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu với những mô hình kinh tế có thu nhập cao, như: ông Lý Văn Bon (quận Bình Thủy) với mô hình nuôi cá thát lát bè kết hợp với chế biến và dịch vụ du lịch; ông Nguyễn Văn Bé Ba (huyện Thới Lai) với mô hình nông nghiệp tổng hợp; ông Huỳnh Thanh Bình (huyện Vĩnh Thạnh) với mô hình nuôi cá tra, trồng lúa; ông Tiêu Ngọc Lợi (huyện Vĩnh Thạnh) với mô hình trồng lúa chất lượng cao và kinh doanh vật tư nông nghiệp…

Đồng hành cùng nông dân 

Thời gian qua, các cấp HND thành phố quan tâm hỗ trợ xây dựng “Mái ấm nông dân” cho cán bộ, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để giúp cán bộ, hội viên có chỗ ở ổn định, an tâm phát triển sản xuất, như “Mái ấm nông dân” của anh Nguyễn Văn Sum, hội viên HND ở khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt. Ngôi nhà được bàn giao trong tháng 9-2024, có diện tích hơn 60m2, nền gạch men, mái tôn, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, trong đó HND phường vận động hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại gia đình và người thân đóng góp. Anh Sum nói: “Nhờ được HND phường quan tâm, giúp đỡ, gia đình tôi mới có điều kiện xây được căn nhà kiên cố. Có nhà mới, tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp HND thành phố triển khai thực hiện thường xuyên là phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân. Hoạt động này đã từng bước thay đổi tập quán canh tác, thúc đẩy hội viên, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các cấp HND thành phố đã tổ chức 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nghiệp vụ công tác Hội cho 1.360 lượt cán bộ, hội viên, đạt 113,33% chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Ông Hồ Bá Phiêu tập kết, vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai. 

Bên cạnh đó, trong 9 tháng năm 2024, các cấp Hội vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân được 2,7 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân trên toàn thành phố đến nay là hơn 48 tỉ đồng, hỗ trợ 2.012 hộ hội viên vay thực hiện 213 dự án. Các cấp HND thành phố phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho 36.192 hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, với số tiền trên 1.486 tỉ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho 97 hội viên vay vốn với số tiền 39 tỉ đồng. Các cấp Hội còn huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống hội viên nông dân. 9 tháng đầu năm 2024, các cấp HND thành phố đã vận động xây dựng 12 căn “Mái ấm nông dân”, với tổng trị giá 1,3 tỉ đồng, đạt 150% kế hoạch đề ra. 

Những hoạt động thiết thực của các cấp HND thành phố đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân; tạo dựng niềm tin của nông dân vào tổ chức Hội, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia vào tổ chức Hội, đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết