18/04/2018 - 16:06

Đồng chí Trần Quốc Trung chỉ đạo xúc tiến nhiều công trình văn hóa trọng điểm 

(CTO) - Ngày 18-4, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng đoàn công tác có buổi khảo sát Bảo tàng Cần Thơ, Đền thờ Châu Văn Liêm và địa điểm dự kiến xây dựng Nhà lưu niệm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và các nhạc sĩ nổi tiếng của quận Ô Môn.

Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung (bìa trái) đến khảo sát tại Đền thờ Châu Văn Liêm.

Bảo tàng Cần Thơ khánh thành từ năm 2001, đến nay, các nội dung trưng bày, nhiều hạng mục đã lạc hậu, xuống cấp. Lãnh đạo Bảo tàng Cần Thơ kiến nghị chỉnh lý lại toàn diện Bảo tàng; sơn sửa lại tòa nhà và mở rộng phần sân, nối liền với công viên Tao Đàn; xây mới nhà kho chứa hiện vật.

Nhà lưu niệm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và các nhạc sĩ nổi tiếng của quận Ô Môn dự kiến được xây dựng tại phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Đây là nơi tưởng niệm và vinh danh cố Giáo sư, nhạc sĩ, viện sĩ Lưu Hữu Phước cùng những nhạc sĩ tài hoa của Ô Môn là Đắc Nhẫn, Trần Kiết Tường, Triều Dâng. Hiện tại, đã có khoảng 9000m2 đất ở địa điểm này được giải phóng mặt bằng xong. Dự kiến, công trình có tổng mức đầu tư hơn 22 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2018-2019.

Khánh thành từ tháng 6-2017, đến nay, công trình Đền thờ Châu Văn Liêm (huyện Thới Lai) đã thu hút gần 6.000 lượt khách, trở thành nơi về nguồn, sinh hoạt truyền thống của du khách trong và ngoài thành phố. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề xuất chủ trương đầu tư công trình mở rộng Đền thờ Châu Văn Liêm thêm diện tích trên 8.000m2 với các hạng mục hồ sen, nhà trải nghiệm, nhà truyền thống…

Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung (bìa trái) nghe trình bày địa điểm dự kiến xây dựng Nhà lưu niệm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và các nhạc sĩ nổi tiếng của quận Ô Môn.

Với kiến nghị của Bảo tàng Cần Thơ, Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Sở Kế hoạch Đầu tư tìm nguồn vốn xúc tiến dự án này. Việc thi công phải chất lượng, bền vững, xứng tầm là Bảo tàng trung tâm vùng ĐBSCL. Sau khi khảo sát thực địa vị trí dự kiến xây Nhà lưu niệm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và các nhạc sĩ nổi tiếng của quận Ô Môn, đồng chí Trần Quốc Trung chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan khởi động dự án này. Việc xây dựng hòa hợp với không gian cây xanh, quảng trường cho hoạt động cộng đồng. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng thống nhất đề xuất mở rộng Đền thờ Châu Văn Liêm, và lưu ý nên có công trình tái hiện ngôi nhà đồng chí Châu Văn Liêm ở lúc sinh thời. Huyện Thới Lai được giao lập phương án giải phóng mặt bằng dự án này. Trong khi chờ dự án triển khai, địa phương và ngành văn hóa cần chú trọng bảo quản và phát huy giá trị công trình Đền thờ Châu Văn Liêm hiện hữu.

Dịp này, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung cũng đến thăm chùa Sanvor Pôthinhen và công trình xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đang thi công tại quận Ô Môn.

Tin, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết